ผบก.จร.ชี้ไฟซีนอนไม่ผิด หากตั้งตามกม.กำหนด


พล.ต.ต.อุทัยวรรณ แก้วสะอาด ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.)

กล่าวถึงการกวดขันจับกุมการดัดแปลงไฟหน้ารถยนต์ให้มีความสว่างกว่าปกติรวมถึงการติดไฟซีนอนที่ผิดกฎหมายรวบกวนการขับรถของผู้อื่นจนเป็นต้นเหตุให้เกิดคดีไล่ยิงกันได้รับบาดเจ็บว่า ตำรวจจราจรมีความเข้มงวดตรวจตราในเรื่องนี้อยู่แล้ว รวมถึงตั้งด่านตรวจรถยนต์ที่ผิดกฎหมาย


"หากพบก็ดำเนินคดีทันที ซึ่งการติดสัญญาณไฟซีนอนนั้นต้องดูตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 11 ด้วยว่า ในเวลาที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอที่จะมองเห็นคน รถหรือสิ่งกีดขวางในทางได้โดยชัดแจ้งภายในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถในทางต้องเปิดไฟ หรือใช้แสงสว่างตามประเภท ลักษณะ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง " ผบก.จร.กล่าว

พล.ต.ต.อุทัยวรรณ กล่าวอีกว่า รายละเอียดต่างๆ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 พ.ศ.2522 ออกตามความ พ.ร.บ.จราจรฯ มีดังนี้ ข้อ 1 รถทุกชนิดที่อยู่ในความควบคุมของกฎหมายว่า ด้วยการขนส่งทางบกต้องมีโคมไฟตามประเภทและลักษณะที่กำหนดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ข้อ 2 รถยนต์ต้องมีโคมไฟหน้ารถและโคมไฟท้ายรถ มี 3 ประเภท คือ

1. โคมไฟแสงพุ่งไกล ให้ติดหน้ารถข้างละหนึ่งดวงสูงจากพื้นทางราบถึงจุดศูนย์กลางดวงโคมไม่น้อยกว่า 0.6 เมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร โคมไฟทั้งสองข้างต้องอยู่ในระดับเดียวกันใช้ไฟแสงขาวมีกำลังไฟเท่ากันไม่เกินดวงละ 50 วัตต์ มีแสงสว่างให้เห็นพื้นทางได้ชัดเจนในระยะไม่น้อยกว่า 100 เมตร ศูนย์รวมแสงต้องไม่สูงกว่าแนวขนานกับพื้นทางราบ และไม่เฉไปทางขวา ในกรณีที่เป็นรถยนต์สามล้อให้ใช้โคมไฟประเภทนี้เพียงดวงเดียวโดยติดไว้ที่กลางหน้ารถ

2. โคมไฟแสงพุ่งต่ำ ให้ติดหน้ารถข้างละหนึ่งดวง สูงจากพื้นทางราบถึงจุดศูนย์กลางดวงโคมไม่น้อยกว่า 0.6 เมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร โคมไฟทั้งสองข้างต้องอยู่ในระดับเดียวกันใช้ไฟแสงขาวมีกำลังไฟเท่ากันไม่เกินดวงละ 50 วัตต์ มีแสงสว่างให้เห็นพื้นทางได้ชัดเจนในระยะไม่น้อยกว่า 30 เมตร ศูนย์รวมแสงต้องอยู่ต่ำกว่าแนวขนานกับพื้นทางราบไม่น้อยกว่า 2 องศา หรือ 0.2 เมตร ในระยะ 7.5 เมตร และไม่เฉไปทางขวา ในกรณีที่เป็นรถยนต์สามล้อให้ใช้โคมไฟประเภทนี้เพียงดวงเดียวโดยติดไว้ที่กลางหน้ารถ

3.โคมไฟเล็ก ให้ติดหน้ารถอย่างน้อยข้างละหนึ่งดวง โดยให้อยู่ด้านริมสุดแต่จะล้ำเข้ามาได้ไม่เกิน 0.4 เมตร โคมไฟทั้งสองข้างต้องอยู่ในระดับเดียวกัน ใช้ไฟแสงขาวหรือแสงเหลือง มีกำลังไฟเท่ากันไม่เกินดวงละ 10 วัตต์ และต้องมีแสงสว่างสามารถมองเห็นได้จากระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตรโคมไฟแสงพุ่งไกลโคมไฟแสงพุ่งต่ำ และโคมไฟเล็ก จะรวมอยู่ในดวงเดียวกันก็ได้

ผบก.จร. กล่าวอีกว่า หากมีการติดไฟซีนอนที่มีสีขาวออกเหลืองจนถึงขาวปกติ และตั้งระดับไฟตามที่กฎหมายกำหนด ก็ไม่น่าที่จะผิดกฎหมาย ส่วนการติดไฟซีนอนของรถฟอร์จูนเนอร์คันดังกล่าวจะเข้าข่ายผิดกฎหมายจราจรในส่วนนี้หรือไม่ต้องตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งหากผิดมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์