แพทย์เตือน กินน้ำมันหมูมากไประวังโรค

สสจ.พิจิตร ชี้ น้ำมันพืชแพง ประชาชน หันมาใช้น้ำมันหมูแทน เตือน หากรับประทานมากเกินไป อาจทำให้เป็น โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้

นายประจักษ์ วัฒนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ให้สัมภาษณ์ถึง ปัญหาสุขภาพของประชาชนที่เหตุต่อเนื่องมาจากน้ำมันพืชขึ้นราคา แล้วผู้บริโภคหันไปใช้น้ำมันหมู ในการปรุงอาหารแทน เหตุเป็นเพราะน้ำมันหมู มีราคาถูกกว่าจนเกรงว่า อาจส่งผลต่อสุขภาพได้ เนื่องจาก น้ำมันทุกชนิดที่ใช้ปรุงอาหาร ถ้าบริโภคมากเกินไป ก็มีข้อเสียทำให้เกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ โดยเฉพาะ น้ำมันหมู โอกาสสะสมในหลอดเลือดได้สูงกว่าน้ำมันพืช ดังนั้น วงการแพทย์ จึงไม่แนะนำให้บริโภค ทั้งน้ำมันพืช หรือ น้ำมันหมู มากเกินไป หากมีความจำเป็น หรือ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรบริโภคแต่เพียงน้อย

อีกทั้ง ช่วงนี้ควรใช้วิกฤติเป็นโอกาสปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ด้วยการรับประทานอาหารประเภทแกงป่า ต้มยำน้ำใส หรือ แกงจืด รวมถึง อาหารประเภท ต้ม หรือ นึ่ง หรือ ทานผักน้ำพริก

ซึ่งนอกจากจะช่วยในการรักษาสุขภาพแล้ว ยังทำให้ประหยัดเงิน และที่สำคัญ ควรมีเวลาให้กับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ และตรวจร่างกาย รวมถึง พบแพทย์เป็นประจำ ก็จะส่งผลให้สุขภาพแข็งแรงได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์