ผงะหมาเน่าลอยเกลื่อนเจ้าพระยา

คนอ่างทอง ผวาหมาเน่าลอยน้ำตายเกลื่อนลำน้ำเจ้าพระยา

วันเดียวพบถึง 6 ซาก ติดอยู่กองผักตบมีปลารุมตอด ส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวล หาสาเหตุจ้าละหวั่น ประมงจังหวัดชี้ซากสัตว์ตายมีเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคชนิดอื่น หากสัตว์น้ำที่อ่อนแอกว่ากินเข้าไปอาจได้รับอันตรายได้ รวมถึงคนอาจได้รับเชื้อโรคด้วย คุณภาพน้ำจะย่ำแย่ เตือนผู้เลี้ยงสัตว์หากสัตว์ตายควรขุดหลุมฝัง อย่าโยนทิ้งน้ำ เพราะจะก่อปัญหาระยะยาว ปศุสัตว์ชี้หน้าหนาวสัตว์ตายเยอะ ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ปอดบวม และโรคหวัดสุนัข-หวัดแมว

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบสิ่งผิดปกติในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่บริเวณวัดสนามชัยไปจนถึงใต้สะพานเลี่ยงเมืองอ่างทอง ต.บ้านแห อ.เมืองอ่างทอง
 
ภายหลังรับแจ้งจากชาวบ้านที่ประกอบอาชีพประมงและบรรดาพรานเบ็ดตกปลา ว่า พบซากสุนัขตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ถูกทิ้งให้ลอยไปตามกระแสน้ำวันละหลายตัว เป็นที่สลดใจผู้พบเห็น และเกรงว่าสัตว์น้ำจะติดเชื้อโรคจากการกินซากสุนัข ที่สำคัญคุณภาพน้ำและสภาพแวดล้อมอาจได้รับผลกระทบ

จากการตรวจสอบในแม่น้ำและริมฝั่งเขื่อนเรียงหิน

พบซากสุนัขที่เสียชีวิตมาแล้วหลายวัน และเพิ่งเสียชีวิต ถูกนำมาทิ้งจำนวน 6 ซาก ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง โดยซากสุนัขที่ลอยอยู่กับที่ เนื่องจากติดกอสวะ พบว่ามีสัตว์น้ำรุมกัดกินเป็นอาหาร ส่วนซากที่อยู่บนเขื่อนเรียงหินเต็มไปด้วยหนอนและแมลงวัน

นายสัญญา จันทร์เพชร อายุ 45 ปี ชาวบ้านต.บ้านแห อ.เมืองอ่างทอง อาชีพ หาปลา เปิดเผยว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า

หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงมาก ประกอบกับอากาศหนาวเย็น พบว่ามีซากสุนัขตายโดยไม่ทราบสาเหตุจำนวนมาก ซึ่งน่าจะป่วยตายลอยมากับกระแสน้ำวันละหลายตัวอย่างผิดปกติ ซึ่งน่าจะถูกนำมาทิ้ง ทำให้ชาวบ้านหวาดผวาเกรงว่าจะเป็นพาหะแพร่เชื้อไปสู่สัตว์น้ำและไปสู่คน ที่สำคัญ จ.อ่างทอง เคยปรากฏเหตุการณ์โรคหวัดแมวระบาดในหมู่บ้านชะไว อ.ไชโย เมื่อหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมป่วยตายด้วยโรคปอดบวม ส่วนโรคไข้หวัดนกก็น่าเป็นกังวลเช่นกัน

นายสมยศ สุขเจริญ ประมงจังหวัดอ่าง ทอง เปิดเผยว่า ซากสัตว์ตายย่อมมีเชื้อแบค ทีเรียหรือเชื้อโรคชนิดอื่น หากสัตว์น้ำที่อ่อน แอหรือไม่แข็งแรงกินเข้าไปอาจได้รับอันตราย ได้ ทางที่ดีควรกำจัดด้วยการขุดหลุมฝังกลบไม่สมควรทิ้งในแม่น้ำซึ่งจะก่อปัญหาระยะยาวตามมา ทั้งนี้ แม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นเส้น เลือดใหญ่ได้รับผลกระทบค่อนข้างวิกฤต ถึงเวลาแล้วที่จะช่วยกันป้องกันเยียวยา

ด้านนายสืบสวัสดิ์ ภาคพิบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า ช่วงอากาศหนาวเย็นควรใส่ใจดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง เพราะอาจป่วยด้วยทางเดินหายใจ ปอดบวม หรือโรคหวัดสุนัขหรือแมวได้ ส่วนกรณีสุนัขตายไร้สาเหตุคงต้องตรวจสอบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์