เอาผิดอาญาผู้ชายไข่แล้วทิ้ง

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงผลความคืบหน้าการรับฟังความคิดเห็นนักวิชาการ กลุ่มเด็กเยาวชน

หน่วยราชการ ภาคเอกชนและฝ่ายการเมืองกรณีการแก้ไขกฎหมายเพื่อเอาผิดผู้ชายที่ทำผู้หญิงท้องแล้วทอดทิ้ง ในทางแพ่งและอาญา ตามยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม ว่า ผลจากการรับฟังความคิดเห็นส่วนใหญ่ ร้อยละ 90 เห็นด้วยที่จะให้ผู้ชายร่วมรับผิดชอบกรณีทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อม โดยแยกเป็นความเห็นดังนี้

1.ผู้ชายและผู้หญิงต้องรับผิดชอบร่วมกัน แต่ต้องดูบริบทความเหมาะสมของแต่ละครอบครัว

2.ควรมุ่งเน้นมาตรการป้องกัน ด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจ เรื่องเพศศึกษาบทบาทความสัมพันธ์ของหญิงชาย

3. ควรเอาโทษผู้ชายทั้งทางแพ่งและอาญา  เช่น การจ่ายค่าเลี้ยงดู และพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย และต้องกำหนดโทษแก่ผู้ชายที่ไม่รับผิดชอบให้มีโทษเท่ากับผู้หญิงที่ถูกจับกรณีลักลอบทำแท้ง และควรมีกระบวนการพิสูจน์บุตรให้ชัดเจนก่อนนำไปสู่ ความรับผิดชอบทางกฎหมาย

4.ควรมีมาตรการที่แตกต่างกันระหว่างพ่อวัยเยาว์กับพ่อปกติ  โดยพ่อวัยเยาว์ใช้มาตรการทางสังคมที่ให้พ่อแม่ทั้งสองฝ่ายมาร่วมแก้ไขปัญหา ส่วนพ่อที่ไม่ได้เป็นพ่อวัยเยาว์ หากปฏิเสธไม่รับผิดชอบ  และตรวจพิสูจน์แน่ชัดแล้วว่าเป็นบุตร  ควรถูกดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมาย

5.ควรใช้มาตรการทางกฎหมายที่มีอยู่แล้วให้มีความเข้มงวดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น กฎหมายรับรองบุตรที่เกิดจากผู้หญิงที่ไม่ได้สมรสกัน

6.บริบทอื่นๆที่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบลึกซึ้ง เช่น การสร้างฐานความผิดขึ้นมาใหม่อีกหนึ่งมาตราในประมวลกฎหมายอาญา เป็นฐานความผิดกรณีผู้ใดทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์โดยการสมยอมกัน หากไม่รับผิดชอบต้องได้รับโทษ กรณีผู้ชายไม่ยอมรับจะมีโทษทางอาญา กรณียอมรับเพราะถูกไกล่เกลี่ย เป็นการยอมรับด้วยความจริงใจหรือไม่ เป็นต้น ส่วนการดำเนินงานหลังจากนี้ จะจัดให้มอบนโยบายการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ฯให้แก่หน่วยงานทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคประมาณ 1,000 คน โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกล่าวมอบ ในวันที่ 11 ก.พ.นี้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์