อินทนนท์หนาวจัด0.7องศา แม่คะนิ้งขาวโพลน

นายจิรเดช บุญมาก ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

เปิดเผยว่า อุณหภูมิที่ลดต่ำลงในพื้นที่ภาคเหนือหลายวันติดต่อกันส่งผลให้ยอดดอยอินทนนท์มีน้ำค้างแข็งบนยอดหญ้าหรือแม่คะนิ้งขาวโพลนปกคลุมทั่วพื้นที่ ล่าสุด เช้าวันนี้ (14 ม.ค.) บริเวณยอดดอยอินทนนท์อุณหภูมิอยู่ที่ 5 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน กิโลเมตรที่ 42 อุณหภูมิต่ำสุดที่ 0.7 องศาเซลเซียส
สำหรับแม่คะนิ้งที่ขาวโพลนปกคลุมบนยอดหญ้านั้นเกิดขึ้นมากที่สุดบริเวณลานกางเต้นท์ กิโลเมตรที่ 30 เส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์ กิโลเมตรที่ 45-47 บริเวณ และกิโลเมตรที่ 50 บริเวณยอดดอนอินทนนท์

ทั้งนี้ ได้เกิดแม่คะนิ้งติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้ว และวานนี้ (13 มกราคม) อุณหภูมิต่ำสุดที่ 0 องศาเซลเซียสบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ทั้งนี้ ในส่วนของนักท่องเที่ยวก็พบว่ามีเดินทางขึ้นไปสัมผัสกับอากาศหนาวบ้างแต่ไม่มากเหมือนช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่


ด้านนายสมชาย เขียวแดง ผู้อำนวยการสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง กล่าวว่า

อุณหภูมิต่ำสุดวันนี้บริเวณยอดหญ้าอยู่ที่ 3.5 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิในตู้วัดอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 5.5 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิลดต่ำลงกว่าวานนี้ที่อุณหภูมิต่ำสุด 6 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบหมู่คณะและเดินทางมาพักผ่อนเป็นการส่วนตัว และจะหนาแน่นมากในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ขณะที่นางสาวพรนภา ทองเทพ เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ทำให้ภาคเหนือยังมีอากาศหนาวเย็นและมีหมอกในตอนเช้า และมีน้ำค้างแข็งบางแห่งบริเวณยอดดอยในระยะ ทั้งนั้ ยังมีบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนกลางแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศไทยตอนบน ในวันพรุ่งนี้ (15 มกราคม) ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง

สำหรับอุณหภูมิพื้นราบต่ำสุดอยู่ที่ 15.5 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณพื้นที่รอบนอกอยู่บริเวณอำเภออมก๋อย มีอากาศหนาวจัดอุณหภูมิที่ 3.8 องศาเซลเซียส สำหรับอุณหภูมิบริเวณยอดดอยอ่างข่างต่ำสุดที่ 5.5 องศาเซลเซียส

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์