น้ำวังแห้งแห่งมหอยทรายคึกคัก

ที่ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ชาวบ้านในตำบลแม่ปุที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำวังตั้งแต่บ้านสองแคว ท่าไม้ และบ้านวังผู พากันออกงมหอยทรายในแม่น้ำวังในหมู่บ้านกันอย่างคึกคัก

ภายหลังแม่น้ำวังที่มีระดับตื้นเขินจนมองเห็นหาดทราย ทำให้หอยทรายที่ออกหากินตะไคร่น้ำริมหาดโผล่ตัวออกมาเป็นจำนวนมาก หอยทรายที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำวังแห่งนี้ จะแตกต่างจากหอยทรายทั่วไป ตามลำน้ำต่างๆ คือจะมีขนาดลำตัวโตเท่าเหรียญสิบบาท บางตัวโตกว่า ซึ่งแสดงให้ทราบถึงความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำวัง ที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำวัง และหน่วยงานภาครัฐ รณรงค์ไม่ทิ้งขว้างขยะมูลฝอย และสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำวัง จึงทำให้แม่น้ำใสสะอาด และมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีสัตว์น้ำหลายชนิดหากิน และแพร่ขยายพันธุ์ไปทั่วพื้นที่

นายสิงห์ทอง โพธิมา อายุ 48 ปี ราษฎรบ้านท่าไม้ ต.แม่ปุ เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าแล้งนี้น้ำวังแห้ง ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการจับหอยทรายขาย

โดยปีนี้ราคดีกว่าทุกปี เนื่องจากหอยตัวโต เมื่อนำมาปรุงอาหารจะได้รสชาติอร่อย มีเนื้อมากขึ้น ซึ่งจำหน่ายในราคาท้องตลาดราคากิโลกรัมละ 50-60 บาท โดยตลอดทั้งวันสามารถเก็บหอยทรายได้ประมาณ 20 กิโลกรัม เก็บไว้บริโภคที่บ้าน ส่วนที่เหลือก็จะนำไปขาย มีรายได้ในช่วงหน้าแล้งนี้ประมาณวันละ 1,000 - 1,500 บาท

ทั้งนี้หอยทราย เป็นสัตว์น้ำจืดมีขนาดลำตัวเล็ก ประมาณ 0.4-0.8 ซม.อาศัยอยู่ตามโขดหิน หาดทรายสีขาว ในแหล่งน้ำธรรมชาติ กินตะไคร่น้ำ ปรสิต และพืชน้ำเป็นอาหาร เมื่อนำไปประกอบเมนูอาหารประเภทต้มยำ ผัด แกง รวกและจิ้มน้ำพริก จะได้รสชาติอร่อยมีโปรตีนสร้างคุณค่าทางอาหารได้เป็นอย่างดี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์