ร้านค้าปลีกไข่ไก่-ร้านอาหาร เชียงใหม่ ค้านชั่งกิโลไข่ไก่ขาย

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการค้าปลีกไข่ไก่ ภายในตลาดกาดก้อม ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

เปิดเผยกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะให้ชั่งไข่ไก่จำหน่ายเป็นกิโลกรัม เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ว่า ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลเป็นอย่างมาก เพราะการชั่งไข่ไก่ขายจะทำการขายลำบากมากขึ้น ไข่ไก่แต่ละฟองน้ำหนักไม่เท่ากัน โดยไข่ไก่ไม่เหมือนเนื้อสัตว์ที่จะสามารถตัดเฉือนหากเกิดส่วนเกินแต่ไข่ไก่ไม่สามารถทำได้ ต้องมาคิดส่วนต่างหรือส่วนขาดหากการชั่งไข่ไก่แต่ละครั้งไม่พอดีกิโลกรัม


ทั้งนี้ ก็ยังไม่รู้ว่าทางรัฐจะกำหนดให้ขายไข่ไก่กิโลกรัมละเท่าใด ไม่รู้ว่าจะคุ้มกับต้นทุนหรือไม่

เพราะตอนนี้ราคาไข่ไก่ก็ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยสัปาด์ที่ผ่านมาก็พบว่าไข่ไก่ทุกเบอร์ตั้งแต่เบอร์ 0 ที่มีขนาดใหญ่สุด จนถึงเบอร์ 5 ที่มีขนาดเล็กสุดได้ปรับราคาขึ้นแล้ว และวันนี้ (13 มกราคม) ที่จะมีการสั่งเพื่อนำมาจำหน่ายที่ร้านก็พบว่าไข่ไก่ขึ้นราคาอีกถาดละ 3-4 บาท ส่งผลให้ตอนนี้ไข่ไก่ราคาเฉลี่ยถาดละ 70-80 บาท


ขณะที่แหล่งขายจากเจ้าของร้านขายอาหารตามสั่งย่านตลาดกาดก้อม ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า
 
มองว่านโยบายการชั่งไข่ไก่เป็นกิโลกรัมขายนั้นจะเป็นธรรมกับผู้บริโภคที่ซื้อไปรับประทานในครัวเรือน เพราะไม่ได้เปรียบเทียบกับใคร แต่หากเป็นร้านอาหารตามสั่งมองว่าจะไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค เพราะเมื่อซื้อไข่ชั่งกิโลมาก็จะมีคละขนาด คละน้ำหนัก ผู้บริโภคบางรายอาจได้ไข่ฟองใหญ่ บางรายอาจได้ฟองเล็ก และยังเป็นการกำหนดต้นทุนลำบาก


"ตอนนี้ที่ร้านใช้ไข่ไก่เบอร์ 2 และเบอร์ 3 ใช้ในการประกอบอาหารตามสั่งขายให้กับลูกค้า โดยราคาไข่ไก่ตอนนี้ก็แพงขึ้นจากเดิมเคยซื้อถาดละ 75-77 บาท ตอนนี้ก็เพิ่มขึ้นเป็นถาดละ 80-82 บาท โดยหากลูกค้าสั่งไข่ดาวเพิ่มก็จะคิดเงินฟองละ 5 บาท แต่ถ้าซื้อไข่ไก่ชั่งกิโลมาขายหากลูกค้าได้รับไข่ไก่ในปริมาณที่ไม่เท่าเทียมกันแต่ต้องจ่ายในราคาเดียวกันอาจเกิดปัญหาตามมาได้" แม่ค้าร้านขายอาหารตามสั่ง กล่าว

ด้านนายนิคม ทะนาวะ เจ้าของบ้านเบเกอร์รี่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า

เห็นด้วยกับการคละไข่และขายด้วยการชั่งกิโลกรัม เพราะจะให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น เพราะปัจจุบันแม้ว่าจะมีการคัดเบอร์ไข่แต่ก็ไม่ได้มาตรฐาน แม้จะติดป้ายว่าเป็นไข่ไก่เบอร์ 0 หรือเบอร์อื่นแต่โดยน้ำหนักที่แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นไปตามที่กำหนดไว้

สำหรับที่ร้านจะใช้ไข่ไก่ในการทำขนมวันละ 1-2 แผง เป็นไข่ไก่เบอร์ 0 ปัจจุบันราคาถาดละกว่า 92 บาท ราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

นอกจากนี้ วัตถุดิบอื่น เช่น น้ำตาล แม้ว่าจะไม่ขาดแคลนแต่ก็มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยกระสอบขนาด 50 กิโลกรัมราคาเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้กว่า 30 บาท จากเดิมที่ราคาประมาณกระสอบละกว่า 1,000 บาท ส่งผลให้ต้นทุนในการทำขนมเพิ่มสูงขึ้น แต่ทางร้านก็ไม่ได้รับราคาเพิ่มขึ้นเป็นเวลากว่า 4-5 ปีแล้ว เพราะไม่อยากซ้ำเติมผู้บริโภค ทางร้านยอมกำไรลดลงนิดหน่อย เพื่อไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ส่วนสินค้าตัวใดที่เมื่อคำนวนต้นทุนกับราคาขายแล้วไม่คุ้มก็จะงดผลิต โดยจะชี้แจงให้ผู้บริโภคได้รับทราบและทำความเข้าใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์