ผลวิจัยยันใช้โทรศัพท์มือถือไม่เพิ่มความเสี่ยงมะเร็ง?!

ผลวิจัยยันใช้โทรศัพท์มือถือไม่เพิ่มความเสี่ยงมะเร็ง?!

ผลวิจัยยืนยันว่าใช้โทรศัพท์มือถือไม่เพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 ธันวาคม 2549 23:39 น.

เอเจนซี - การใช้โทรศัพท์มือถือไม่ทำให้ความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้น งานศึกษาล่าสุดที่ออกเผยแพร่เมื่อวันอังคาร(5)ระบุ โดยการศึกษาครั้งนี้เก็บข้อมูลจากผู้ใช้โทรศัพท์มือถือชาวเดนมาร์กมากกว่า 400,000 คน

ทีมนักวิจัยใช้ข้อมูลประชากรทั้งหมดของเดนมาร์ก และได้ระบุว่า การใช้โทรศัพท์มือถือ ทั้งระยะสั้นและยาว ไม่มีผลเกี่ยวเนื่องที่จะเพิ่มความเสี่ยงอันจะทำให้เกิดเนื้องอกในสมองและระบบประสาท หรือเป็นอันตรายต่อต่อมน้ำลายหรือดวงตา และไม่เกี่ยวกับการเป็นลูคีเมียหรือมะเร็งทั่วๆไป


มีการคาดประมาณว่า คนมากกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลกใช้โทรศัพท์มือถือ

"ผมคิดว่า ผลการศึกษาชิ้นนี้ค่อนข้างเป็นการยืนยัน" โจอาชิม ชูซ หัวหน้านักวิจัยจากสถาบันDanish Institute of Cancer Epidemiology ในกรุงโคเปนเฮเกน กล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์มือถือจากเดนมาร์ก

งานศึกษาชิ้นนี้ซึ่งตีพิมพ์ลงวารสาร Journal of the National Cancer Institute และนับเป็นงานที่ศึกษาตัวอย่างกว้างขวางมากที่สุดชิ้นหนึ่งเท่าที่เคยมีมา ถือเป็นหลักฐานชิ้นล่าสุดแสดงถึงความปลอดภัยของโทรศัพท์มือถือ

"ข้อดีข้อใหญ่คืองานศึกษาชิ้นนี้ใช้ข้อมูลจากคนทั้งชาติ" ชูซกล่าว

คณะของชูซศึกษาข้อมูลจากผู้ใช้โทรศัพท์มือถือชาวเดนมาร์ก 420,095 คน

(เป็นชาย 357,553 คน หญิง 62,542 คน) ที่เปิดใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระหว่างปี 1982 ถึง 1995 และติดตามผลคนเหล่านั้นถึงปี 2002 ซึ่งหมายความว่า บางคนมีระยะถูกติดตามนานถึง 20 ปี จากนั้น นักวิจัยจึงเปรียบเทียบการเป็นมะเร็งของกลุ่มคนเหล่านี้กับประชากรเดนมาร์กทั้งหมด

ปรากฏว่า กลุ่มผู้ใช้มือถือมีคนเป็นมะเร็ง 14,249 ราย อันเป็นอัตราส่วนต่ำกว่าระดับเฉลี่ยของประชากรทั้งหมด งานศึกษาชิ้นดังกล่าวระบุ "เราไม่สามารถระบุได้ว่ามีความเสี่ยงโรคมะเร็งใดๆเพิ่มขึ้นจากการใช้โทรศัพท์มือถือ" จอห์น บอยซ์ นักระบาดวิทยาด้านโรคมะเร็ง จากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ ผู้ร่วมทำการวิจัยชิ้นนี้ กล่าวให้สัมภาษณ์

บอยซ์ยังกล่าวอีกว่า พวกเขาไม่พบว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดที่โทรศัพท์มือถือปล่อยออกมา ทำลายเซลล์หรือดีเอ็นเอแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี นักวิจัยกลุ่มนี้ก็ยอมรับว่า งานศึกษาของพวกเขาก็มีขีดจำกัด ชูซกล่าวว่า พวกเขาไม่สามารถแยกแยะระหว่างกลุ่มคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือบ่อย กับคนที่ใช้น้อย ซึ่งก็หมายความว่า นักวิจัยกลุ่มนี้ยังไม่สามารถปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า ความเสี่ยงบางอย่างอาจเกิดเพิ่มขึ้นกับผู้ติดโทรศัพท์มือถืออย่างหนัก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์