ลาวเปิดการซื้อขายตลาดหุ้นวันแรก


ตลาดหลักทรัพย์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปิดทำการซื้อขายหุ้นวันนี้เป็นวันแรก

(11ม.ค.) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปิดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นวันแรก

เมื่อเวลา 8 นาฬิกา 30 นาที ที่ผ่านมา ตรงกับเวลาที่ประเทศไทย ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์ลาวนครหลวงเวียงจันทน์


 การซื้อขายหุ้นในวันแรก มีเพียงรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของประเทศ 2 บริษัท คือ ธนาคารการค้า ต่างประเทศลาว หรือ บีซีอีแอล และบริษัทการไฟฟ้าลาว หรือ อีดีแอล ขายหุ้นให้กับนักลงทุนทั่วไป 


 ธนาคารการค้าต่างประเทศลาว เป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดของลาวครองส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 40% ส่วนบริษัทการไฟฟ้าลาว เป็นบริษัทในเครือของการไฟฟ้าลาว มีหน้าที่หลักในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้ประเทศ 


 ในช่วงแรก มีรัฐวิสาหกิจเพียง 2 แห่งเท่านั้น ที่สามารถขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เพราะบริษัทเอกชนลาวที่เข้าเกณฑ์ระดมทุนในตลาดหุ้นยังมีจำนวนจำกัด โดยนักลงทุนต่างชาติจะมีข้อจำกัดในการซื้อหุ้น และต้องใช้เงินกีบของลาวในการซื้อขาย


 นักวิเคราะห์มองว่า การเปิดตลาดหลักทรัพย์ลาว มีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาภาคการเกษตรและลดการพึ่งพาเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ เป็นช่องทางระดมทุนที่สำคัญนอกเหนือจากธนาคาร และส่งเสริมให้ชาวลาวมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่มีการตั้งข้อสังเกตุว่า การซื้อขายหลักทรัพย์ลาวอาจไม่เฟื่องฟูในอนาคตอันใกล้เพราะมีเพียงบริษัทของรัฐจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่ถึงเกณฑ์สำหรับจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์


 ลาวปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์มาตั้งแต่ ปี 1975 โดยพรรคการเมืองพรรคเดียวเริ่มปฏิรูปเศรษฐกิจในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย หลังจากนั้นจึงต้องพึ่งพาเงินทุนช่วยเหลือจากต่างประเทศ และปัจจุบันยังถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์