น้ำมันปาล์มแพงหาซื้อไม่ได้ มาเลย์ก็ขาดตลาด


วันที่ 10 ม.ค.53 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ภายหลังจากการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร จากขวดละ 38 บาท เป็น 47 บาท นั้นทำให้ตามร้านค้าปลีกต่างๆได้มีการปรับขึ้นราคาขายน้ำมันปาล์มชนราคาเพดาน

ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดที่ราคาขวดละ 47 บาท ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับว่าการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มถึงขวดละ 9 บาททำให้มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และบางส่วนก็เตรียมหันไปใช้น้ำมันถั่วเหลืองแทน เนื่องจากราคาถูกกว่า


อย่างไรก็ตาม พบว่าตามร้านค้าปลีกต่างๆในเขตเทศบาลเมืองเบตงส่วนใหญ่ไม่มีน้ำมันถั่วเหลืองจำหน่าย ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มจำหน่ายขวดละ 48 - 50 บาท แม้จะมีการปรับราคาสูงขึ้น แต่ตามร้านค้าปลีกต่างๆกับไม่มีน้ำมันปาล์มจำหน่าย ชาวบ้านจึงหันไปซื้อน้ำมันปาล์มที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านแทน แต่ทางเจ้าหน้าที่ศุลกากรทั้ง 2 ประเทศมีการเข้มงวดในการนำเข้าเนื่องจากน้ำมันปาล์มในประเทศเพื่อนบ้านขาดตลาดเช่นกัน ส่วนราคาน้ำมันปาล์มที่ขายอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านขณะนี้อยู่ที่ กิโลกรัมละ 35 บาท

ส่วนบรรดาร้านค้าที่ขายส่ง และขายปลีกน้ำมันปาล์ม ก็ต้องปรับราคาขายขึ้นอีกเนื่องจากต้องบวกค่าขนส่งเพิ่ม บรรดาร้านค้าที่ขายส่งกล่าวว่า ทางผู้ผลิตควรติดราคาจำหน่ายให้ชัดเจนเพื่อป้องกันการบวกราคาเพิ่มจากพ่อค้าคนกลาง จากเดิมช่วงก่อนปีใหม่ เคยขาย กิโลกรัมละ 53 บาท เป็น 58 - 62 บาท เพราะต้นทุนรับมาแพง และยังทำให้ยอดจำหน่ายน้ำมันปาล์ม ที่ขายอยู่ลดลงกว่าครึ่งจากที่ขายวันละ 150 กิโลกรัม เหลือ 30 - 40 กิโลกรัม จนต้องลดการสั่งน้ำมันปาล์มลง

ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายไก่ทอด บอกว่าน้ำมันปาล์มขึ้นราคา จึงปรับตัวด้วยการลดปริมาณน้ำมันปาล์มลง รวมทั้งลดจำนวนสินค้าที่ขายแต่ละวันเพื่อความอยู่รอด






เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์