พม่าเตรียมประกาศใช้กฎหมายบังคับให้หญิง-ชายเกณฑ์ทหาร


พม่า ซึ่งปกครองโดยรัฐบาลทหาร ได้ประกาศใช้กฎหมายที่อาจเกณฑ์พลเมืองทั้งชายและหญิงไปเข้ากองทัพ

และถ้าผู้ใดใช้เล่ห์เหลี่ยมหลีกเลี่ยง ก็อาจต้องรับโทษจำคุกถึง 5 ปี ขณะที่ปัจจุบันคนที่เข้าร่วมกองทัพล้วนเป็นไปโดยความสมัครใจ


กฎหมาย ซึ่งลงวันที่ 4 พฤศจิกายน ปี 2553 แต่ยังไม่ประกาศให้สาธารณชนรับทราบ จะมีผลบังคับใช้ เมื่อสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ หรือ SPDC ประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งกำลังทหาร 4 แสนนาย ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้ทำให้พม่าติดกลุ่มประเทศที่มีกำลังทหารมากที่สุดในโลก และทหารเหล่านี้จะต้องเข้าไปพัวพันการทำสงครามกับพวกชนกลุ่มน้อย ที่พยายามแยกตัวเป็นอิสระจากรัฐบาลทหาร

ภายใต้กฎหมายที่เตรียมบังคับใช้ ระบุว่า ผู้ชายทุกคนที่มีอายุระหว่าง 18-45 ปี และผู้หญิงอายุระหว่าง 18-35 ปี อาจถูกเกณฑ์ไปรับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี แต่อาจเพิ่มเป็น 5 ปี ในช่วงที่ประเทศเผชิญสถานการณ์ฉุกเฉิน และทั้งสองเพศจะต้องไปขึ้นทะเบียน เมื่ออายุ 18 ปี ส่วนคนที่ไม่ยอมไปรายงานตัว อาจรับโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับ หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนคนที่แกล้งทำให้ตัวเองบาดเจ็บ เพื่อหลีกเลี่ยง อาจรับโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ในช่วงที่เกิดวิกฤติภายในชาติ รัฐบาลอาจเกณฑ์ผู้ที่ไปขึ้นทะเบียนไว้ทั้งหมด หรือบางส่วนไปรับใช้ชาติ

ข้าราชการ นักศึกษา และบุคคลที่รับโทษอยู่ในเรือนจำ หรือคนที่ดูแลพ่อแม่ที่ชรา จะได้รับอนุญาตให้เลื่อนการรับใช้ชาติชั่วคราว แต่อาจต้องไปในภายหลัง ส่วนคนที่ไม่ต้องเป็นทหารเลย คือ พระสงฆ์หญิงที่แต่งงาน หรือหย่าร้าง ที่มีลูกต้องดูแล และคนพิการ

สถานีโทรทัศน์ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล รายงานอ้างคำประกาศของพลเอกอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำสูงสุดว่า สภาผู้แทนราษฎรที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่ จะจัดการประชุมเป็นครั้งแรกในวันที่ 31 มกราคมนี้ หรือในเวลา 2 เดือน หลังจากรัฐบาลทหารจัดการเลือกตั้งท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ โดยสภาสูงและสภาล่างจะจัดการประชุมในเวลา 08.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 09.25 น. ตามเวลาในไทย ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์