น้ำมันถั่วเหลืองซ้ำเติมแพงเช็ดปาล์มไม่ลดขวด58บ.

น้ำมันถั่วเหลืองเริ่มขาดแคลนอีกประเภท หลังคนแห่ซื้อใช้แทนน้ำมันปาล์ม

ด้านชาวบ้านร้านตลาดสวดยับ วิกฤติ “ปาล์มขวด” ขายเกินราคาควบคุม ทะลุ 50-58 บาท แถมของยังขาดตลาด จำกัดโควตาซื้อ “พาณิชย์” จำยอมรับสถานการณ์ ตึงตัวอีก 1-2 สัปดาห์ เชื่อหลังนำเข้า 3 หมื่นตันสถานการณ์คลี่คลาย พร้อมตั้งชุด ฉก.ไล่บี้ตรวจกักตุน
   
เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจการจำหน่ายราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด หลังกระทรวงพาณิชย์ (พณ.)
 
ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกวันแรก 9 บาท จากขวดละ 38 บาท เป็น 47 บาท พบว่าตามตลาดสดในเขตกรุงเทพมหานคร ยังขายราคาสูงกว่าเพดานที่ พณ.กำหนด อยู่ที่ขวดละ 50-58 บาท และไม่พบผู้ค้ารายย่อยขายตามราคาที่คณะอนุกรรมการน้ำมันพืชบริโภคประกาศ ไว้ เมื่อสอบถามต่างระบุว่าจำเป็นต้องขายในราคาสูงมา 1-2 สัปดาห์แล้ว เพราะรับมาจากร้านส่งยี่ปั๊ว ซาปั๊วที่ขายส่งถึงขวดละ 48-50 บาท ได้กำไรเพียงเล็กน้อย ลิตร  ละ 2-3 บาทเท่านั้น ขณะที่ผู้บริโภค และแม่ค้าขายอาหารที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นส่วนประกอบต่างบ่นว่าราคาน้ำมันปาล์มแพงขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนที่ พณ.จะปรับขึ้นราคาเสียอีก บางส่วนพยายามซื้อเก็บไว้ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.แต่ร้านค้าไม่ขายให้อ้างว่าของหมด นอกจากนี้ยังพบว่าน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดเริ่มขาดแคลนในหลายพื้นที่เช่นกัน เพราะในช่วงน้ำมันปาล์มขวดขาดตลาด และราคาแพง ทำให้คนหันไปบริโภคน้ำมันถั่วเหลืองแทน 
   
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ส่วนการจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีกสมัยใหม่ขณะนี้ ยังคงจำกัดปริมาณการจำหน่ายเช่นเดิม
 
เช่น ห้างคาร์ฟูร์ รัชดาภิเษก ลูกค้า 1 รายซื้อได้ไม่เกิน 2 ขวด แต่มีน้ำมันปาล์มบางยี่ห้อเขียนป้ายประชาสัมพันธ์ว่า จำหน่ายในราคาพิเศษ จากราคาปกติ 50 บาท ขาย 47 บาทต่อขวดลิตร ส่วนราคาน้ำมันถั่วเหลืองขนาดบรรจุ 1 ลิตรไม่มีสินค้าวางจำหน่าย มีเพียงป้ายราคาขายอยู่ที่ขวดละ 46-47 บาทเท่านั้น ด้าน ห้างท็อปส์ โรบินสัน รัชดาภิเษก พบว่าไม่มีการติดป้ายจำกัดปริมาณขาย แต่มีการวางขายเพียง 2 ยี่ห้อ ราคาอยู่ในเกณฑ์ประกาศของกระทรวงพาณิชย์ เช่น ขนาด 750 ซีซี ขายในราคาขวดละ 35 บาท ขนาดขวดลิตรราคา 46 บาท ส่วนน้ำมันอื่น ๆ เช่น น้ำมันถั่วเหลืองผสมปาล์มขายในราคา 89.25 บาทต่อขวดลิตร ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองบางยี่ห้อราคา 46 บาท
   
ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายราคาน้ำมันปาล์มขวดทั่วประเทศ

ยอมรับว่ายัง  มีปัญหาน้ำมันปาล์มขาดตลาด และตึงตัว ในหลายพื้นที่ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งจำกัดปริมาณซื้อ คาดว่าต้องใช้เวลาอีก 1-2 สัปดาห์ รอจนกว่าจะนำเข้าน้ำมันปาล์มต่างประเทศ 3 หมื่นตันเข้ามา สถานการณ์จึงจะคลี่คลาย ส่วนปัญหาการขายเกินราคาในร้านค้าปลีกร้านค้าย่อย เข้าใจว่ายังมีต้นทุนสต๊อกเก่าแพงเหลืออยู่ จึงต้องให้เวลาปรับตัวอีกระยะหนึ่ง แต่กรมฯ ได้ประสานไปยังตลาดสด รวมถึงห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ให้ขายไม่เกินขวดละ 47 บาท เพื่อเป็นทางเลือกแก่ ผู้บริโภค
   
“ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังขายเกินราคาจะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี ส่วน  การควบคุมราคาปาล์มปี๊บ และปาล์มถุง  ยังไม่คุมราคาตอนนี้เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่ เป็นภาคอุตสาหกรรม และยังบริหารจัดการต้นทุนได้ ขณะที่ปัญหาน้ำมันถั่วเหลืองขาดแคลน เป็นเพราะปกติน้ำมันถั่วเหลืองมี ยอดผลิตน้อยอยู่แล้ว เมื่อคนหันไปบริโภคมากขึ้น จึงทำให้สินค้าขาดตลาด แต่กรมฯ จะไม่แทรกแซงและปล่อยให้เป็นตามกล  ไกตลาด” อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวตอนท้าย 
   
นายฉัตรชัย ชูแก้ว ที่ปรึกษา รมว. พาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า

ขณะนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว. พาณิชย์ ได้แต่งตั้ง พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบก.กองปราบปรามการ  กระทำผิดเกี่ยวกับคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) เป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบปริมาณ และสถานที่จัดเก็บน้ำมันปาล์ม โดยจะทำงานร่วมกับกรมการค้าภายใน ตรวจสอบโรงงานผลิต ร้านค้าปลีก สถานที่จัดเก็บ หากตรวจสอบพบสต๊อกเก่าที่มีการผลิตก่อนเดือนพ.ย. 2553 จะเข้าข่ายกักตุน และหากประชาชนพบเบาะแสในลักษณะดังกล่าว แจ้งเข้ามาได้ที่โทร.1569.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์