นายกฯสั่งเคลียร์ตลาดนัดจตุจักร หลังกทม.หมดสัญญาปี55 รถไฟฯขอค่าเช่า1.6พันล้าน/ปี


นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กรณีการเช่าที่บริเวณตลาดนัดจตุจักร ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้สิทธิ กทม.เช่าเป็นเวลา 25 ปี และจะสิ้นสุดสัญญาเช่าในวันที่ 1 มกราคม 2555 โดยนายอภิสิทธิ์ได้มอบหมายให้ ร.ฟ.ท.และ กทม.หารือร่วมกันถึงแนวทางการดำเนินงานต่อไปว่าจะบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรอย่างไร

"การจะต่อสัญญาเช่าที่ตลาดนัดจตุจักรหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่วมกันของทั้งสองฝ่าย เนื่องจากการเช่าที่ดินดังกล่าวอยู่บนเงื่อนไขการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในอดีตที่ต้องการช่วยเหลือผู้ค้าขายที่สนามหลวงให้มีที่ทำกิน" นายโสภณกล่าว และว่า แม้ ร.ฟ.ท.จะมีแนวคิดจะบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรเองเพื่อเพิ่มรายได้และแก้ปัญหาขาดทุนสะสม แต่หาก กทม.มีข้อเสนอที่ดีก็สามารถดำเนินการร่วมกัน

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวว่า กทม.ยังไม่ได้ยื่นข้อเสนอการต่อสัญญาเช่าที่ดินตลาดนัดจตุจักรให้ ร.ฟ.ท.พิจารณา แต่ ร.ฟ.ท.ยืนยันว่าต้องการผลตอบแทนจากที่ดินดังกล่าวปีละประมาณ 1,600 ล้านบาท หาก กทม.รับเงื่อนไขนี้ได้ ร.ฟ.ท.ก็ยินดีจะให้ กทม.เป็นผู้บริหารสัญญาต่อไป ส่วนมติ ครม.ดังกล่าวผ่านมาเกือบ 30 ปีแล้ว จึงไม่น่าจะใช้เป็นประเด็นหลักในการเจรจาต่อสัญญา



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์