เตือนผู้เลี้ยงหมู...เตรียมรับมือภาวะขาดทุน

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยถึงสถานการณ์สุกรในขณะนี้ว่า

โดยภาพรวมแล้วผู้เลี้ยงสุกรยังคงประสบปัญหาโรคระบาดจากเชื้อพีอาร์อาร์เอส ทำให้มีสุกรบางส่วนประสบความเสียหาย ขณะที่ความต้องการเพื่อการบริโภคยังมีอยู่มาก เนื่องจากตรงกับช่วงเทศกาลปีใหม่ และมีงานเลี้ยงรื่นเริง ขณะเดียวกัน ก็มีการส่งออกสุกรไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่า แม้จะเกิดโรคระบาดขึ้น และความต้องการบริโภคที่มีสูงขึ้นกว่าปกติ แต่ราคาสุกรหน้าฟาร์มกลับไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด จากที่ปกติแล้ว เมื่อมีการระบาด จะส่งผลสะท้อนให้เห็นทางด้านราคาด้วย จะสังเกตได้จากราคาขายหน้าฟาร์มขนาดกลางทั่วไป มีระดับอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำมากเฉลี่ยที่กิโลกรัมละ 47.00-50.00 บาท ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงสุกรอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ  58 บาท

ดังนั้น จึงอยากให้ผู้เลี้ยงตระหนักถึงภาวะการขาดทุนที่มีโอกาสจะขาดทุนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องได้

เพราะในช่วง 2-3 เดือนนี้ยังมีโอกาสที่จะเกิดการระบาดได้ นอกจากนี้ ทิศทางราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามภาวะตลาดโลกที่มีความต้องการวัตถุดิบเพื่อใช้ในการผลิตเอทธานอลมากขึ้น ขณะที่ผลผลิตธัญพืชของประเทศผู้ผลิตส่วนใหญ่ลดลง เนื่องจากได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ  ซึ่งจะส่งผลให้ราคาพืชวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 10 %

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ทางรอดของผู้เลี้ยงในเวลานี้ จำเป็นต้องลดจำนวนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ลง เพื่อให้สุกรที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณที่ใกล้เคียงกับความต้องการของตลาดที่มีอยู่ พร้อมกับบริหารต้นทุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ และวางแผนเตรียมรับมืออย่างรอบคอบ รวมทั้งจะต้องระมัดระวังป้องกันโรค ด้วยการดูแลและใช้ระบบมาตรฐานการจัดการฟาร์มอย่างเคร่งครัด เข้มงวดในเรื่องการเข้า-ออกฟาร์ม เพื่อลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์