สุเทพยอมนำเข้าน้ำมันปาล์ม อนุกก.ประชุมเล็งให้ขึ้นอีก7บาท

"สุเทพ"ไฟเขียวนำเข้าน้ำมันปาล์ม 3 หมื่นตัน พร้อมมติเปิดพื้นที่สวนส้มร้างทุ่งรังสิตปลูกปาล์ม ลดปัญหาขาดแคลนในประเทศ 3 สมาคมชาวสวนปาล์มภาคใต้ไม่ค้าน พอรับไหว แต่ต้องหยุดนำเข้าก่อนถึงปลายเดือนกุมภาฯ คณะอนุกรรมการประชุม 7 ม.ค. คาดขยับเพดานอีก 7 บาท เปิดทางขึ้นราคา คนสิงห์บุรีร้องปาล์มขวดราคาพุ่ง 55 บาท ดันน้ำมันถั่วเหลืองขยับตาม 51 บาท/ขวด

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

เมื่อวันที่ 6 มกราคม มีมติเห็นชอบให้นำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ปริมาณ 30,000 ตัน เพื่อลดปัญหาขาดแคลนที่ปัจจุบันมีประมาณ 30,000-50,000 ตันในประเทศและมีราคาสูง โดยให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้าทั้งหมดภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับผลผลิตน้ำมันปาล์มของเกษตรกรไทยที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม น้อยที่สุด และหากผลผลิตปาล์มล้นตลาด กระทรวงพลังงานก็พร้อมจะนำไปใช้ในการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า
 
นายสุเทพได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปตรวจสอบปัญหาการขาดแคลนให้ชัดเจนว่ามาจากการกักตุนสินค้า หรือมาจากสาเหตุใดกันแน่ หากไม่สามารถดำเนินการได้ นายสุเทพพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้อำนาจตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ของกระทรวงพาณิชย์ เข้าตรวจสอบตามแหล่งประกอบการ และพร้อมดำเนินคดีหากผลการพิสูจน์มีเจตนาว่าจงใจปฏิบัติขัดกับกฎหมาย และเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำมันปาล์มระยะยาว น่าจะทำนโยบายสินค้าคงคลังสำรองเพิ่มเติม (Buffer Stock) หากมีปริมาณมากไปก็ดูดเข้าสู่ระบบ เพื่อนำไปผลิตไบโอดีเซล แต่หากในตลาดมีน้อยก็ค่อยๆ ผ่อนออก เพื่อให้เกิดความสมดุล โดยเห็นว่าสินค้าคงคลังสำรอง (Safety Stock) ควรอยู่ที่ระดับ 120,000-150,000 ตันต่อปี

นายอภิชาตกล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติอนุมัติให้กระทรวงเกษตรเละสหกรณ์การเกษตรประกาศส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่สวนส้มร้างทุ่งรังสิต
 
เพื่อแก้ปัญหาสวนส้มร้างให้กระทรวงเกษตรฯ โดยจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปล่อยสินเชื่อเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ MRR-1% มาใช้ในการปลูกปาล์มตามนโยบายส่งเสริมการปลูกปาล์ม หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ประกาศพื้นที่ส่งเสริมในพื้นที่ภาคใต้ และภาคตะวันออก รวม 23 จังหวัด

วันเดียวกัน หลังคณะกรรมการมีมติดังกล่าว สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน 3 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี ชุมพร และนครศรีธรรมราช ได้ออกมาแสดงจุดยืน โดยนายลือชา อุ่นยวง นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า มติดังกล่าวยังพอรับได้เพราะไม่กระทบต่อชาวสวนปาล์มมากนัก แต่การนำเข้าไม่ควรปล่อยให้ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ เพราะผลผลิตของเกษตรกรในประเทศกำลังออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากชาวบ้าน จ.สิงห์บุรี ว่าขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในจังหวัดมีราคาขยับขึ้นสูงมาก

โดยร้านค้าโชห่วย และร้านค้าในชุมชน รวมถึงห้างท้องถิ่นจำหน่ายขวดละ 55 บาท บางแห่งไม่มีขายแล้ว ส่งผลให้น้ำมันถั่วเหลืองขยับตามขวดละ 51 บาท แหล่งข่าวในกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการน้ำมันพืชบริโภคเพื่อพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด วันที่ 7 มกราคม หลังเลื่อนการประชุมในวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อรอความชัดเจนจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติก่อน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าคณะอนุกรรมการจะให้ปรับขึ้นราคาได้อีกลิตรละ 7 บาท ทำให้เพดานราคาเพิ่มจาก 38 บาทต่อขวดลิตร เป็น 45 บาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์