สิ่งทอขู่ย้ายฐานไปปท.เพื่อนบ้าน จี้รัฐยกเว้นภาษีเงินกำไร


นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า

ขณะนี้โรงงานอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอหลายรายอยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่การตั้งโรงงานใหม่ในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เวียดนาม บังกลาเทศ และกัมพูชา เนื่องจากการลงทุนในประเทศกำลังได้รับผลกระทบหนักจากปัญหาขาดแคลนแรงงานราว 1 แสนราย ผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท และนโยบายภาครัฐที่ปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานในต่างจังหวัดแบบก้าวกระโดด

"เบื้องต้นผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่มรายใหญ่ๆ ไม่ต่ำกว่า 15 ราย มีมูลค่าตลาดเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอรวมประมาณ 1 แสนล้านบาท หรือสัดส่วน 20% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด มีความพร้อมที่จะตั้งโรงงานในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว แต่กำลังรอนโยบายที่ชัดเจนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ และกระทรวงการคลัง เรื่องยกเว้นการเก็บภาษีเงินกำไรบริษัทลูกต่างประเทศที่นำเข้าประเทศไทยให้เหลือ 0% จากปัจจุบันเก็บ 30% เพราะผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นการเก็บภาษีซ้ำซ้อน"

นายสุกิจ คงปิยาจารย์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวภายหลังเข้าพบนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า ต้องการให้รัฐบาลเร่งพิจารณานโยบายเรื่องการยกเลิกเก็บภาษีเงินกำไรจากบริษัทลูกในต่างประเทศ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์