แอฟริกาและยุโรปจะเห็นสุริยุปราคาบางส่วนในบ่ายวันนี้

ลอนดอน 4 ม.ค.- บรรษัทกระจายเสียงของอังกฤษ หรือบีบีซี รายงานว่า ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกจะเห็นสุริยุปราคาบางส่วนในวันนี้

ทั้งนี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกาและส่วนใหญ่ของทวีปยุโรปจะเห็นสุริยคราสในช่วงพระอาทิตย์ขึ้น ในขณะที่ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ทางตอนกลางของรัสเซียและตะวันตกเฉียงเหนือของจีนจะมองเห็นสุริยคราสในช่วงพระอาทิตย์ตก

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของสวีเดนจะเป็นสถานที่เห็นสุริยคราสชัดเจนที่สุด โดยประชาชนที่เมืองสเคลเลฟที จะเห็นเงาของดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์เกือบเต็มดวงหรือประมาณ 90% ในเวลา 08.50 น.ตามเวลามาตรฐานกรีนิช (15.50 น.ตามเวลาประเทศไทย) 

ทางเหนือของประเทศแอลจีเรียในทวีปแอฟริกาจะเป็นสถานที่แห่งแรกบนโลกที่เห็นสุริยุปราคาในเวลา 06.40 น.ตามเวลากรีนิช (13.40 น.ตามเวลาในไทย)

เมืองสำคัญในยุโรปเช่นกรุงลอนดอนจะเห็นเงาของดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์เกือบ 70% ในเวลา 08.12 น.ตามเวลากรีนิช (15.12 น.ตามเวลาไทย) และที่กรุงปารีสจะเห็นเงาของดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์ 65% ในเวลา 08.09 น.ตามเวลากรีนิช (15.09 น.ตามเวลาไทย) ส่วนประเทศที่ตั้งอยู่ในซีกโลกด้านตะวันออกไล่ตั้งแต่ตอนกลางของรัสเซีย คาซัคสถาน มองโกเลีย และตะวันตกเฉียงเหนือของจีนจะทยอยเห็นสุริยุปราคาในช่วงที่ดวงอาทิตย์กำลังตกดิน

ในปีนี้จะมีปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนเกิดขึ้นอีก 3 ครั้ง 

แต่สำหรับชาวยุโรป ครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญที่สุด หากพลาดจะต้องรอชมลักษณะที่ใกล้เคียงกันนี้อีกครั้งในวันที่ 20 มีนาคม 2558 สำหรับสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งต่อไปจะมีขึ้นเดือนพฤศจิกายน 2556 ในบริเวณแปซิฟิกใต้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์