“ดุสิตโพล”ชี้คนอยากให้สื่อเป็นกลาง

สวนดุสิตโพลชี้คนอยากให้สื่อเป็นกลาง นำเสนอรอบด้าน เกาะติด เที่ยงตรง

วันนี้ (3 ม.ค.) "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้เผยผลการสอบถามความคิดเห็นและความคาดหวังจากประชาชนเกี่ยวกับสื่อมวลชน ได้ผลสรุปดังนี้ "จุดเด่น" ของสื่อมวลชน ในปีที่ผ่านมา สำหรับโทรทัศน์ร้อยละ 42.27% เห็นว่า นำเสนอได้รวดเร็ว ทันสถานการณ์ / เกาะติดสถานการณ์ / มีรายงานข่าวด่วน ตามด้วยร้อยละ 37.11% เห็นว่า เจาะลึกข้อมูลดี / มีการวิเคราะห์ข่าวมากขึ้น / เนื้อหาข่าวชัดเจน ส่วนวิทยุ ร้อยละ 53.49% คิดว่า ติดตามข่าวได้ทุกชั่วโมง / ความถี่ในการนำเสนอข่าวมีมากขึ้น และร้อยละ 32.56% นำเสนอข่าวที่สั้น กระชับ / รวดเร็ว ทันสถานการณ์ / มีรายงานข่าวด่วนเหมือนโทรทัศน์
         
สำหรับหนังสือพิมพ์ พบว่าร้อยละ 46.97% เห็นว่านำเสนอข่าวได้รวดเร็ว / ทันสถานการณ์ / ทันเวลา / มีทั้งกรอบเช้า และกรอบบ่าย ตามด้วยร้อยละ 34.85% เห็นว่า เนื้อหาข่าวมากขึ้น / นำเสนอข่าวหลากหลาย / มีเนื้อหาข่าวที่ละเอียดมากขึ้น

และต่อข้อถามว่า จุดด้อยที่ควรปรับปรุงของสื่อมวลชนในปีที่ผ่านมา

ในส่วนของโทรทัศน์ มีร้อยละ 54.90% ที่เห็นว่าจุดด้วยคือเรื่องความเป็นกลางของสื่อมวลชน / มีสื่อที่ชี้นำความคิด / ใช้ความคิดเห็นของตนเองในการนำเสนอข่าว ตามติดมาด้วยร้อยละ 31.37% เห็นว่าการนำเสนอข่าวที่ไม่รอบด้าน ไม่รอบคอบ / นำเสนอเพียงด้านเดียว ส่วนสื่อวิทยุ มีมากถึงร้อยละ 54.76% เห็นว่าระยะเวลาน้อย / มีเวลาเสนอข่าวน้อย / อ่านข่าวเร็ว และร้อยละ 23.81% เห็นว่าข่าวล่าช้า / นำเสนอข่าวเฉพาะข่าวต้นชั่วโมง / ไม่ทันเหตุการณ์ สำหรับหนังสือพิมพ์ ร้อยละ 55.74% เห็นว่ามีความเป็นกลางของสื่อ / ชี้นำความคิด / แบ่งฝ่ายแบ่งข้างกันชัดเจน ตามด้วยร้อยละ 32.79% เห็นว่า การพาดหัวรุนแรง/ ใช้คำไม่สุภาพ / บางครั้งสื่อความหมายคลาดเคลื่อน   

ส่วนความคาดหวังของ ประชาชนต่อ สื่อมวลชน ในปี 2554 ด้านโทรทัศน์ พบว่า ร้อยละ 59.30% นำเสนอข่าวที่เป็นกลาง เที่ยงตรง น่าเชื่อถือ

นำเสนอข่าวอย่างรอบด้านทุกแง่มุม / มีจรรยาบรรณในการทำข่าว และร้อยละ 27.91% มีการวิเคราะห์ข่าวมากขึ้น / นำเสนอข่าวที่เจาะลึก /เกาะติดสถานการณ์และรายงานข่าวอย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ ส่วนวิทยุคนร้อยละ 68.29% ควรนำเสนอข่าวให้มากขึ้น/มีการวิเคราะห์ เจาะลึกข่าวมากขึ้นและร้อยละ 21.95% เห็นว่าควรมีช่วงระยะเวลาของข่าว / เพิ่มเวลาในการนำเสนอข่าว สำหรับหนังสือพิมพ์ มีร้อยละ 56.14% เห็นว่าสื่อควรมีความเป็นกลางในการนำเสนอข่าว / มีจรรยาบรรณในการเขียน-นำเสนอข่าว และร้อยละ 33.33% เห็นว่าการพาดหัวข่าวควรถูกต้อง เหมาะสมและชัดเจน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์