กกต.ขอรอให้ กัมพูชา พิจารณาคดีก่อนส่งศาลรธน.วินิจฉัยสิ้นสภาพส.ส.


            กรณีทหารกัมพูชาควบคุมตัว นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กับพวกอีก 6 คน จากบริเวณ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 29 ธันวาคมนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 มกราคม นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง อดีต ส.ส.ร. 2550 กล่าวว่า กรณีนายพนิชนั้น เรื่องนี้คงต้องรอให้ทางการกัมพูชาพิจารณาในคดีความก่อนเป็นอย่างไร เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในต่างประเทศไม่ใช่เกิดในประเทศไทย การจะให้ กกต.ให้ความเห็นดังกล่าวในเชิงฟันธงว่าผลจะเป็นอย่างไรก็คงไม่ได้ อีกทั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องของการเมืองด้วยจึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนซึ่งคงต้องรอให้ทางศาลกัมพูชาพิจารณาก่อน หากได้ความชัดเจนจากทางศาลกัมพูชาแล้วและอาจมีผลต่อความเป็น ส.ส.ของนายพนิชเมื่อนั้นทาง กกต.ก็จะมาพิจารณากันอีกครั้ง


รายงานข่าวจาก กกต.แจ้งว่า กกต.จะทำหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศ และสอบถามทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งหากได้ความชัดเจนก็อาจต้องส่งเรื่องให้ทางศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่านายพนิชจะสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.หรือไม่


นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา และทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เบื้องต้นเห็นว่า 1.กระบวนการทางกฎหมายยังอีกนาน 2.การสิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.จะต้องเกิดหลังคดีสิ้นสุดเท่านั้น แต่คดีนี้เพิ่งขึ้นศาลอาญาชั้นต้น 3.ต้องดูเจตนารมณ์ของกฎหมายด้วยว่าการสิ้นสภาพครอบคลุมถึงการถูกตัดสินจำคุกในต่างประเทศหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์