อุตุฯยันไม่มีสึนามิภูเก็ต เตือนหนาวลงอีกข้ามปีใหม่

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. นายต่อศักดิ์ วานิชขจร อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

แถลงข่าวเรื่อง “อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในภาคใต้” ว่า ระยะนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจะยังคงปกคลุมประเทศไทย และในช่วงวันที่ 30 ธ.ค.2553 - 2 ม.ค.2554 จะมีบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศหนาวเย็นตลอดช่วงสัปดาห์ ขอให้ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อากาศหนาวเย็นลงและลมแรงในระยะนี้ ที่ภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-16 องศาเซลเซียส ยอดดอยและยอดภู อุณหภูมิต่ำสุด 3-8 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ภาคกลางและภาคตะวันออก มีอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-22 องศาเซลเซียส บริเวณเทือกเขา อุณหภูมิต่ำสุด 12-15 องศาเซลเซียส กรุงเทพมหานครและปริมลฑล มีอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส

 ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จ.สุราษฏร์ธานีลงไป มีฝนกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างสูง 2-3 เมตร และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

 นอกจากนี้คาดหมายลักษณะอากาศ 7 วันข้างหน้า คาดว่า ในช่วงวันที่ 30 ธ.ค.2553-4 ม.ค.2554 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป ซึ่งอุณหภูมิจะลดลงอีก 3-5 องศา และมีลมแรง ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำอยู่ใกล้บริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่จ.พัทลุงลงไป สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยสูง 2-3 เมตร ซึ่งตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคใต้บริเวณจ.พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล ให้ระมัดระวังอันตรายจากภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากจากฝนตกหนัก ส่วนชาวเรือในอ่าวไทยควรระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ เรือเล็กในอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย

 ส่วนเรื่องกระแสข่าวลือว่าจะเกิดสึนามิ ในวันที่ 30 ธ.ค.นั้น ทางกรมอุตินิยมวิทยาขอยืนยันว่า จนกระทั่งบัดนี้ยังไม่มีสัญญาณ ที่จะบ่งบอกว่าจะมีการเกิดสึนามิ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอให้ประชาชนอุ่นใจ ทางเราจะฝั่งระวังให้ 24 ชั่วโมง เพราะว่าสถานี้แผ่นดินไหวเราพร้อมอยู่แล้วเราสามารถตรวจจับแผ่นดินไหวได้ และวิเคราะได้ภายใน 5 นาทีพร้อมที่จะส่งสัญญากับศูนย์เตือนภัยกระทรวงไอซีที ได้ทัน ขอให้อย่าได้เชื่อเรื่องของข่าวลือ เพราะไม่มีประเทศไหนที่จะพยากรณ์เรื่องของแผ่นดินไหวได้ อยากจะเชิญชวนประชาชนไปท่องเที่ยวที่ภูเก็ต เพราะกรมอุตุฯให้ความเชื่อมั่นว่าไม่มีสึนามิแน่นอน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์