ธนารักษ์เล็งสร้างคอนโดให้ขรก.รายได้ต่ำ

วันนี้(27 ธ.ค.)นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า หลังจากเข้ามาทำงานในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา 

ขณะนี้กรมธนารักษ์ กำลังเตรียมเข้าประเมินการก่อสร้าง ห้องพัก อาคารชุด คอนโดมิเนียมทั่วประเทศกว่า 6,000 แห่ง เพื่อรองรับกับการประกาศราคาที่ดินรอบใหม่ในวันที่ 1 ม.ค. 55 เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวดี มีผลต่อความเจริญเติบโตของระบบขนส่ง และการคมนาคม จึงทำให้มีการก่อสร้างที่พักอาศัย คอนโดฯ เพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง ทั้งในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล  

“ทั้งนี้จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าประเมินแบบละเอียด เนื่องจากรูปแบบเดิมจะใช้วิธีการประเมินทุกห้องราคาเท่ากันหมด แต่ปัจจุบันรูปแบบการก่อสร้างคอนโดอาจมีบางชั้นที่มีเนื้อที่มากกว่า ทำให้ราคาสูงกว่า ก็ต้องปรับราคาประเมินเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริง เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการเสียค่าธรรมเนียม การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมกับกรมที่ดินให้มากขึ้น”     

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดรับสมัครทีมบริหารโรงแรมของศูนย์ราชการแห่งใหม่ในเดือน ม.ค.54 นี้

เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการได้ในเดือน เม.ย. 54 มีความสูง 10 ชั้น มีห้องพัก 204 ห้อง ห้องประชุม 38 ห้องรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุด 1,000 คน โดยมีเงื่อนไขว่าต้องมีต้นทุนไม่เกิน 70 % จะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาทต่อปี เชื่อมั่นว่าโครงการโรงแรมของศูนย์ราชการ จะรองรับการประชุมของหน่วยงานราชการที่อยู่ภายในศูนย์ราชการกว่า 50 - 60 แห่งได้ และยังรองรับเรื่องที่พักให้คนที่เดินทางมาประชุมที่อิมแพคเมืองทองธานีได้

ขณะเดียวกัน ได้เร่งสำรวจที่ราชพัสดุทั่วประเทศ เพื่อเตรียมทำโครงการลอจิสติกส์ ศูนย์กระจายสินค้า

เพื่อรองรับกับแนวเส้นทางเดินรถไฟฟ้าความเร็วสูง โดยคาดว่าน่าจะดึงเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ซึ่งขณะนี้เชื่อว่ามีที่ราชพัสดุในหลายจังหวัดที่พร้อม อาทิ ที่ จ.นครสวรรค์ ,พิษณูโลก ,ลำปาง , เชียงใหม่ , เชียงราย และ สุราษธานี

“โครงการนี้เป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเรื่องการก่อสร้างรถความเร็วสูง ถ้าวิ่งผ่านจังหวัดไหนก็จะไปสร้างศูนย์กระจายสินค้ารองรับไว้ คิดว่าจะดึงเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน เพราะบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธ.พ.ส.) คงมีงานล้นมือ”นายวินัย กล่าวและว่า พร้อมกันนี้กรมธนารักษ์ ยังเดินหน้าเรื่องการนำที่ราชพัสดุตรงแปลงบรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงิน หรือ บบส.เดิม 5 ไร่ มาก่อสร้างเป็นอาคารสำนักงานให้หน่วยราชการ เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ( สศค. ) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และกรมสรรพากร ได้เช่าทำงานและเพื่อขยายบริการให้ประชาน รวมทั้งจะเปิดพื้นที่ส่วนที่เหลือให้เอกชนเช่าในเชิงพาณิชย์ โดยจะให้ ธ.พ.ส. เป็นผู้บริหาร รวมถึงการสร้างคอนโดมิเนียมที่บริเวณซอยวัดไผ่ตัน เพื่อเปิดให้ข้าราชการที่มีรายได้น้อยจำนวน 800 -900 รายได้เช่าอาศัยในราคาต่ำ คาดว่าจะเริ่มโครงการได้ในต้นปี 54 นี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์