ห้ามนำสารโดโลไมท์ซีโอไลท์ผสมลงในน้ำมันสำปะหลังเส้น

นายพจชา สว่างอารมณ์ นักวิชาการพาณิชย์ชำณาญการพิเศษ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการนำสารโดโลไมท์ซีโอไลท์ผสมลงในน้ำมันสำปะหลังเส้น ทำให้มันสำปะหลังเส้นมีคุณภาพต่ำ ส่งผลกระทบต่อตลาดส่งออกมันสำปะหลังเส้นของประเทศไทย

ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจึงใช้ ประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 18 ประกาศห้ามผู้ใดเจือปนผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังด้วยวัตถุอื่น เป็นผลให้คุณภาพไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังโดยรู้อยู่ว่าเป็นผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามเดือนถึงห้าปีหรือปรับตั้งแต่ห้าหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังให้ทางจังหวัดนครปฐม เจ้าพนักงานตำรวจ และพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานสินค้าขาออก เข้มงวดกวดขันผู้ทำผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผู้ทำการค้าขายออกซึ่งผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่ทำและที่ส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศมีคุณภาพมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดโดยเคร่งครัด

ในกรณีที่พบว่า ผู้ใดกระทำความผิด นอกจากต้องถูกลงโทษแล้ว ถ้าผู้กระทำความผิดจดทะเบียนหรือมีใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานสินค้าขาออก ให้ดำเนินการเพิกถอนการจดทะเบียนหรือใบอนุญาตของผู้นั้นทันที และห้ามมิให้จดทะเบียนหรือออกใบอนุญาตตามกฏหมายดังกล่าวนั้นอีก

ในกรณีที่ปรากฏว่า ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า หรือเจ้าพนักงาน หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ใดรู้เห็นเป็นใจด้วยในการกระทำความผิดนั้น ให้ดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตหรือลงโทษโดยเฉียบขาดทันที


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์