บีบขาใหญ่คลายสต๊อกน้ำมันพืช

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำมันปาล์มบรรจุขวด

กรมการค้าภายในได้หารือแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับทางสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม ซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดรายใหญ่ โดยได้ขอความร่วมมือเร่งให้นำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดออกจำหน่ายให้แก่ประชาชน ก่อนที่คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาน้ำมันพืชบริโภคจะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการ ในช่วงต้นปี

ทั้งนี้ สมาคมพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ โดยในวันจันทร์ที่ 27 ธ.ค. กรมจะเชิญสมาคมมาลงนามบันทึกความเข้าใจแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เบื้องต้นสมาคมมีความประสงค์ที่จะจัดส่งน้ำมันปาล์มบรรจุขวดออกจำหน่ายโดยผ่านช่องทางของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากเห็นว่าเป็นร้านค้าที่มีเครือข่ายจำนวนมาก สามารถเข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่ โดยสมาคมย้ำว่าจะนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดออกจำหน่ายให้แก่ประชาชนในปริมาณที่เพียงพอตามราคาเพดานควบคุมที่กรมกำหนดคือไม่เกินขวดละ 38 บาท

ส่วนการพิจารณาปรับขึ้นราคาเพดานจำหน่ายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดนั้น

เบื้องต้นคาดว่าจะนำต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียมาใช้อ้างอิง เนื่องจากราคาในไทยเคลื่อนไหวผิดปกติและสูงกว่ามาเลเซีย ซึ่งคาดว่าคงจะไม่อนุมัติให้ขึ้นขวดละ 10 บาทตามที่ผู้ประกอบการเสนอ เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นราคาที่สูงเกินไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์