รับซื้อขายปริญญามีมานาน

สวนดุสิตรับซื้อขายปริญญามีมานาน เชื่อปลอมใบปริญญาทำยาก  ด้าน ม.กรุงเทพเตรียมเอาผิดเว็บไซต์

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ดร.มัทนา สานติวัตร  อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ  ในฐานะนายกสมาคมมหาวิทยาลัยเอกชน กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้รับร้องเรียนว่ามีการซื้อขายใบปริญญาปลอมผ่านทางเว็บไซต์ ว่า  เรื่องดังกล่าวตนขอหารือกับฝ่ายกฎหมายของมหาวิทยาลัยก่อนว่าจะมีการฟ้องร้องเว็บไซต์หรือไม่ที่นำโลโก้ของมหาวิทยาลัยไปใช้ในการปลอมแปลงใบปริญญา ซึ่งที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยได้เฝ้าระวังเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพราะมีหลายหน่วยงานโดยเฉพาะหน่วยงานราชการได้ส่งวุฒิการศึกษามาให้ทางมหาวิทยาลัยตรวจสอบว่าเป็นวุฒิการศึกษาที่ถูกปลอมแปลงขึ้นหรือไม่ และได้ตรวจสอบแล้วพบเป็นวุฒิปลอมอยู่บ้างแต่ไม่บ่อย ดังนั้นทางมหาวิทยาลัยจึงได้แจ้งความเอาไว้ 

“ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเฝ้าระวังเรื่องนี้มาโดยตลอด และเราไม่คิดว่าจะมีคนภายในมหาวิทยาลัยเป็นคนดำเนินการ เพราะเชื่อว่าระบบของมหาวิทยาลัยกรุงเทพมีระบบที่คัดกรองคนเข้ามาทำงานอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะบุคลากรชาวต่างชาติ จะมีการตรวจสอบประวัติย้อนหลังตั้งแต่อยู่ต่างประเทศและหากพบว่ามีประวัติการทำงานหรือการศึกษาถูกปลอมแปลงเราจะยุติสัญญาการว่าจ้างทันที”  ดร.มัทนา กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงหน่วยงานและบริษัทต่างๆหากต้องการจะตรวจสอบวุฒิของผู้สมัครงานก็ให้ส่งเรื่องมาได้ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพทางมหาวิทยาลัยยินดีจะตรวจสอบให้พร้อมที่จะช่วยคัดกรองให้อีกทางหนึ่ง 
 
ด้านรศ.ดร.ศิโรจน์  ผลพันธิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต(มสด.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎแห่งประเทศไทย (ทปอ.มรภ.) กล่าวว่า 

เรื่องการซื้อขายปริญญามีมานานแล้ว  ตนเชื่อว่าทุกมหาวิทยาลัยดูแลเรื่องนี้มาตลอด  เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการซื้อขายปริญญาปลอม  และจากการตรวจสอบพบว่าคนที่พยายามทำเรื่องนี้จะเป็นคนนอกมหาวิทยาลัย  เนื่องเห็นว่าเป็นช่องทางทำมาหากินได้   ส่วนคนในมหาวิทยาลัยไม่น่าจะทำ เพราะเรื่องการปลอมแปลงเอกสารต่าง ๆทำได้ยาก โดยเฉพาะใบปริญญาจริง ที่จะต้องมีตัวเลขต่าง ๆกำกับและลายเซ็นต์ที่ปลอมกันไม่ได้ง่ายๆ    ส่วนใหญ่จะเป็นทรานคลิป และจากที่ตรวจสอบพบว่ามีการปลอมทรานคลิปไม่มานกัน  อย่างของมสด.ปีนี้มีเพียง 2-3 ราย ที่บางรายไปเอาทรานคริปของคนอื่นมาแล้วไปลบชื่อออกจากนั้นใส่ชื่อตัวเองลงไปแทน  และนำไปถ่ายเอกสาร  ดังนั้นถ้าหน่วยงานไหนไม่ได้ตรวจสอบอาจจะไม่รู้  

ผศ.ดร.ปานเพชร ชินินทร รองอธิการบดีวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี กล่าวว่า การปลอมใบปริญญา เชื่อว่าได้ยาก

เพราะใบปริญญาของแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีลักษณะเฉพาะ มีลายเซ็นต์ มีการกำหนดหลักฐานข้อมูล ที่สามารถบ่งบอก และตรวจสอบได้ ส่วนการจะแฮกข้อมูลของมหาวิทยาลัยจากฐานข้อมูลเพื่อมาทำใบปริญญา ไม่ได้ทำง่ายๆ เช่นกัน เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยน่าจะมีระบบป้องกันที่ดี
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์