ทำบุญครบรอบ 6 ปี คลื่นยักษ์สึนามิ

ครบรอบ 6 ปีคลื่นยักษ์สึนามิ จัดงานรำลึกเหตุโศกนาฏกรรม ทั้งศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลามให้แก่ผู้เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ที่ลานกีฬาโรงแรมพีพี ไอส์แลนด์ คาบาน่า เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ นายสมาน แสงสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มาเป็นประธานพิธีเปิดงาน วันรำลึกสึนามิครบรอบ 6 ปี เพื่อรำลึกถึงเหตุโศกนาฏกรรม ที่คลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากเมื่อวันที่ 26 .ค.2547 โดยภายในงานมีการทำพิธีทางศาสนา ทั้ง ศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลาม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีญาติของผู้เสียชีวิตเข้าร่วมพิธีหลายร้อยคน ท่ามกลางความเศร้าโศก

ส่วนที่ จ.ภูเก็ต มีการจัดงานรำลึกคลื่นยักษ์สึนามิเช่นเดียวกัน โดยมีการเชิญพระภิกษุสงฆ์มาทำพิธีทั้งที่หาดป่าตอง หาดกมลา และสุสานบ้านไม้ขาว

ซึ่งทั้ง 3 จุดเป็นจุดที่คลื่น มฤตยูถาโถมเข้าใส่ เช่นเดียวกับที่ จ.พังงา ที่อนุสรณ์สถานสึนามิ ชุมชนบ้านน้ำเค็ม หมู่ 2 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้มาร่วมพิธีกัน เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการวางพวงหรีดและดอกไม้ เพื่อไว้อาลัยแก่คุณพุ่ม เจนเซน โอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ที่ต้องประสบภัยเสีย ชีวิตในครั้งนั้นด้วย

วันเดียวกันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบสารเนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติประจำปี 2553 วันที่ 26 ธ.ค.53

โดยวิงวอนขอให้ทุกฝ่ายและทุกคน มุ่งมั่นที่จะร่วม มือกันรับอุบัติภัยอย่างจริงจังและยั่งยืน โดยมีใจความว่าเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ได้เกิดธรณีบัติภัยสึนามิครั้งใหญ่ขึ้นในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันของประเทศไทย ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สินของชาวไทยและชาวต่างประเทศมากกว่า 5,300 ราย และที่น่าเสียใจอย่างยิ่งคือคุณพุ่ม  เจนเซน  โอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราช สัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ประสบภัยเสียชีวิตในครั้งนี้ด้วย เนื่องจากการสูญเสียครั้งร้ายแรงดังกล่าว รัฐบาลไทยได้กำหนดให้วันที่ 26 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ เพื่อเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงความเสียหายร้ายแรง จากภัยพิบัติต่าง ๆ ทั้งภัยธรรมชาติและภัยที่มนุษย์ก่อขึ้น และเพื่อให้ร่วมมือกันป้องกันและเตรียมพร้อม เพื่อรับมือกับอุบัติภัยต่าง ๆ ได้ทันท่วงที รวมทั้งเพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมกันปลูก ฝังความสำนึก ในการรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุด  และดำรงชีวิตอย่างไม่ประมาท                 

อย่างไรก็ตามในปีนี้พื้นที่ต่าง ๆ ในหลายจังหวัดของประเทศ ต้องประสบปัญหาอุทกภัย สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
 
รวมทั้งเกิดความสูญเสียด้านเศรษฐกิจ ที่ทุกฝ่ายต้องเร่งช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน ดังนั้นการสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน ในการเตรียมการและเตรียมพร้อมรับมืออุบัติภัย จึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐภาคเอกชนและสื่อมวลชน ต้องร่วมมือกันเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับการป้องกันอุบัติภัยต่าง ๆ ให้สถาบันทางสังคม สถาบันการศึกษาทุกระดับ ครอบครัว ชุมชน และหมู่บ้านได้รับทราบอย่างกว้างขวาง ทั่วกันทุกพื้นที่ของประเทศ เพื่อให้กระจายความรู้ไปสู่ประชาชน เด็กและเยาวชน นักศึกษา และนักเรียน เพื่อไม่ให้ประสบความเสียหาย และความสูญเสียร้ายแรง ทั้งนี้ตนขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายและทุกคน มุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันอย่างจริงจังและยั่งยืน โดยเตรียมพร้อมอยู่เสมอในการที่จะรับมือกับอุบัติภัยต่าง ๆ ทุกชนิด

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียว่า ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ซึ่งมีฐานที่ตั้งอยู่ที่รัฐฮาวาย สหรัฐ

รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.16 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 20.16 น.ของวันเสาร์ตามเวลาในประเทศไทย ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.3 ริคเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 12.3 กม.และห่างออกมา ทางทิศตะวันตก 145 กม.จากเมืองอิซันเจลบนเกาะทันนาของประเทศหมู่เกาะวานูอาตู แรงสั่นสะเทือนก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ จึงต้องประกาศเตือนภัยไปยังประเทศวานูอาตู รวมไปถึงฟิจิ ดินแดนนิวคาเลโดเนียของฝรั่งเศส

ต่อมาศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ได้ประกาศยกเลิกคำเตือนภัยเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิ

ภายหลังตรวจสอบแล้วพบว่า ระดับน้ำทะเลยืนยันได้ว่ามีคลื่นสึนามิเกิดขึ้นจริง แต่ระดับความสูงของคลื่นที่พัดกระหน่ำวานูอาตูนั้นวัดได้เพียง 15 ซม. หรือ 6 นิ้วจากระดับน้ำทะเล อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวในทะเลในระดับรุนแรงครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ 6 ของเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงและสึนามิถล่มหลายประเทศในมหาสมุทรอินเดีย รวมทั้งไทย คร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมากถึง 220,000 ศพ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์