ราชทัณฑ์พบนักโทษติดคุกทั้งที่บริสุทธิ์7,000-8,000 ราย

"พบเข้าข่ายบริสุทธิ์ 7 - 8 พันราย"


ราชทัณฑ์สำรวจนักโทษทั่วประเทศพบเข้าข่ายติดคุกทั้งที่เป็นผู้บริสุทธิ์ 7,000-8,000 ราย เตรียมคัดแยกเสนอกระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือ ดันเปิดตัวผู้บริสุทธิ์ 10 ราย ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี 12 ธ.ค.นี้

นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธาน เปิดกิจกรรม วัดในเรือนจำ ธรรมะในเรือนใจ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เรือนจำและผู้ต้องขังจากแดน 1 และแดน 2 รวม 400 คน เข้าร่วมโครงการ

"โครงการวัดในเรือนจำ"


นายนัทธี กล่าวว่า โครงการวัดในเรือนจำจัดขึ้น เพื่อร่วมเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา ในปี 2550 จึงได้จัดนำธรรมะเข้าอบรมผู้ต้องขัง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ต้องขัง ทั้งนี้ จะจัดโครงการวัดในเรือนจำ ธรรมะในเรือนใจ ในเรือนจำและ ทัณฑสถานทั่วประเทศ 136 แห่ง โดยทยอยเปิดอบรมทางศาสนาหลักสูตร 3 วัน ในแนวทางเดียวกัน เพื่อนำผู้ต้องขังเข้าแก้ไขฟื้นฟูพัฒนาจิตใจ เตรียมคืนคนดีกลับสู่สังคม ตามวันเวลา และความพร้อม ของแต่ละแห่ง ในปีงบประมาณ 2550

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของแดนความมั่นคงสูง นักโทษประหาร หรือต้องโทษจำคุก ตลอดชีวิต เรือนจำจะนำการปฏิบัติธรรมเข้าไปผสมผสานในกิจกรรมต่างๆเพื่อให้นักโทษผ่อนคลาย และได้คิดทบทวนถึงการกระทำที่ผิดพลาดของตนเอง นอกจากนี้การปฏิบัติธรรม ยังจะช่วยให้ควบคุม กาย วาจาใจไม่พลั้งพลาดหรือหลงผิดอีก สำหรับเรือนจำใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ได้ปรับใช้หลักธรรม ทางศาสนาอิสลามเข้าไปอบรมแก่ผู้ต้องขังแทน

"หาทางช่วยเหลือให้ได้รับความเป็นธรรม"


สำหรับการสำรวจผู้บริสุทธิ์ที่ตกเป็นผู้ต้องขังในเรือนจำเพื่อหาทางช่วยเหลือให้ได้รับความเป็นธรรม ตามนโยบายของนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายนัทธี ว่า จากการสำรวจ เรือนจำทั่วประเทศ พบว่า มีผู้ต้องขังที่เข้าข่ายอาจเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ 7,000-8,000 คน คิดเป็นประมาณ 5% ของนักโทษทั้งหมด

โดยกระจายเป็นนักโทษคดีฆ่าคนตาย คดีทำร้ายร่างกาย และคดีทั่วไป ขณะนี้ อยู่ระหว่างการกลั่นกรองเพื่อแยกระดับ เช่น ระดับเอ จะเป็นกลุ่มที่มีความน่าเชื่อถือมาก และลดระดับ ลงตามลำดับ จากนั้นนำเสนอกระทรวงยุติธรรมพิจารณาและพิสูจน์จากข้อกฎหมาย รายละเอียดใน สำนวนคดี ส่วนในรายที่ระบุว่าไม่ใช่คนร้ายตัวจริงจะต้องทำการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ สำหรับโครงการนี้ จะเปิดตัวในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี โดยจะนำผู้ต้องขังที่ร้องขอความเป็นธรรมมาเปิด

ตัว 10 คน โดย 1 ในนั้นเป็นอดีตผู้ต้องขังที่ปัจจุบันศาลมีคำพิพากษายกฟ้องไปแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์