เศียรพระโผล่ใต้ซุ้มต้นโพธิ์ ติดทัวร์ระดับโลก

ทัวร์นิยมไปดู ติดระดับโลก เศียรพระพุทธรูปหินทรายในต้นโพธิ์ วัดมหาธาตุ กรุงเก่า สุดฮอต

ขึ้นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเว็บไซต์ระดับโลก กรมศิลปากรเผยนักท่องเที่ยวต่างชาติแห่ถ่ายภาพต่อเนื่อง สถิติปี 53 ยอดเข้าชมอยุธยามากถึง 1.2 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวจากยุโรป อันดับ 1 ขณะที่ อธิบดีกรมศิลป์เร่งให้บริการเครื่องแปลภาษาบริการนักท่องเที่ยว  
   
เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายเมธาดล วิจักขณะ ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร

เปิดเผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้แห่กันมาชมเศียรพระพุทธรูปหินทรายที่ถูกห่อหุ้มด้วยรากของต้นโพธิ์ ภายในวัดมหาธาตุ บริเวณพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา แหล่งมรดกโลก เนื่องจากจุดดังกล่าวได้   รับการโหวตในเว็บไซต์ Tripadvisor ซึ่งเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของยูเนสโก http://  whc.unesco.org/en/list/576 ว่าเศียรพระพุทธรูปหินทรายที่ถูกห่อหุ้มด้วยรากของต้นโพธิ์ภายในวัดมหาธาตุ เป็นหนึ่งในแหล่ง ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพราะเว็บไซต์ Tripad  visor ดังกล่าว ถือเป็นเว็บไซต์ท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก ส่งผลให้เศียรพระพุทธรูปหินทรายกลายเป็นสถานที่นิยมถ่ายภาพของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก
   
นายเมธาดล กล่าวต่อว่า เศียรพระพุทธรูปนี้ถูกห่อหุ้มด้วยรากต้นโพธิ์มาแล้ว  กว่า 50 ปี คนต่างประเทศมองว่าสวยงาม

และเป็นสิ่งแปลกตาจึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน วัดมหาธาตุก็ถือเป็นหนึ่งในอุทยานประวัติศาสตร์แหล่งมรดกโลกของไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เมื่อนักท่องเที่ยวมาประเทศไทย ได้มาเจอกับเศียรพระพุทธรูปแห่งนี้ ก็นำไปเผยแพร่และเขียนบรรยายความรู้สึกในเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก
   
“เว็บไซต์ Tripadvisor อยู่ในเครือข่ายของเว็บไซต์ยูเนสโก ซึ่งนักท่องเที่ยวยุโรป นิยมหาข้อมูลท่องเที่ยวในเอเชีย พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่พลาดที่จะมาเยี่ยมชมแหล่งอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เศียรพระพุทธรูปหินทรายที่ถูกห่อหุ้มด้วยรากของต้นโพธิ์ ภายในวัดมหาธาตุ ถือว่าเป็นอันซีนอินไทยแลนด์ เพราะนักท่องเที่ยวเข้าใจว่าพระอยู่ใต้ต้นโพธิ์ ผุดขึ้นมา จึงทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเป็นอย่างมาก ผมลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ดังกล่าวมีการแสดงความคิดเห็นจำนวนมากเกี่ยวกับภาพเศียรพระพุทธรูปหินทรายดังกล่าว ทั้งนี้ในปี 2553 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในยุโรป และเอเชียมาเที่ยวชมอยุธยามากถึง 1.2 ล้านคน จาก 92 ประเทศ อาทิ โปรตุเกส เยอรมนี ญี่ปุ่น ซึ่งประเทศแถบยุโรปถือเป็นอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด” ผอ.อุทยานฯ กล่าว
   
ด้านนางโสมสุดา ลียะวานิช อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ขณะนี้กรมศิลปากร ร่วมกับภาคเอกชน

จัดทำโครงการให้บริการเครื่องโสตทัศนาจร 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ แก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่มรดกโลกพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเครื่องโสตทัศนาจรนี้จะใช้งานง่าย เมื่อถึงจุดที่ระบุหมายเลขการชมจะตรงกับหมายเลขในเครื่องโสตฯ นักท่องเที่ยวก็จะกดหมายเลขตามจุดเพื่อรับฟังการบรรยาย ทำให้ใช้งานง่าย ทั้งนี้ กรมศิลปากร จะนำร่องในพื้นที่วัดมหาธาตุ วัดพระศรีสรรเพ็ชญ และวัดไชยวัฒนาราม จึงถือว่าเป็นการให้บริการเครื่องโสตทัศนาจรครั้งแรกในอุทยานประวัติศาสตร์ของไทย และจากนี้ไปกรมศิลปากร จะขยายไปยังแหล่งมรดกโลกอื่น เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ให้ได้รับทราบข้อมูลทางประวัติศาสตร์อย่างถูกต้องต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์