รับเศรษฐกิจปีหน้าชะลอตัวเหลือ4%

“กรณ์” ยอมรับเศรษฐกิจปีหน้าชะลอตัวเหลือ 4% แต่ไม่ได้กังวล เหตุเสถียรภาพยังดี รองรับความผันผวนได้

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 54 นั้น อาจจะชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับปีนี้ เพราะฐานการขยายตัวปีนี้สูง แต่ทั้งนี้กระทรวงการคลังไม่ได้กังวลมากนัก และเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตได้อย่างพอใจที่ 4% แต่ทั้งนี้ ต้องติดตามเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เพราะไทยเป็นเศรษฐกิจที่ค้าขายกับต่างประเทศมาก ขณะที่แนวโน้มของเศรษฐกิจคู่ค้านั้นยังเติบโตไม่ดีนัก แต่โดยภาพรวมแล้ว เชื่อว่าเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในระดับดี สามารถรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจปีหน้าได้ เนื่องจากหนี้สาธารณะอยู่ในระดับต่ำที่ 43% เงินสำรองระหว่างประเทศมีสูงมาก ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ และการว่างงานมีเพียง 1% ของกำลังแรงงานเท่านั้น

รัฐบาลพร้อมที่จะดูแล เพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ เช่น ราคาสินค้า ซึ่งเชื่อว่าอยู่ในระดับที่สามารถดูแลควบคุมได้ รวมถึงราคาน้ำมัน ที่ยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูง แต่มองว่า ยังอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ ส่วนหนึ่งมาจากเงินบาทที่แข็งค่าจะมีส่วนช่วยลดภาระต้นทุนนำเข้า และการใช้กองทุนนำมันเชื่อเพลิง เพื่อพยุงราคา เพื่อไม่ให้ส่งผกระทบต่อประชาชน ส่วนค่าเงินบาทที่จะได้รับแรงกดดันจากเงินทุนไหลเข้านั้น ยังติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด โดยที่ผ่านมา ไม่มีลักษณะการเก็งกำไรเกินไป

"เงินทุนที่ไหลเข้านั้น มาจากดุลการค้าเรายังเป็นบวก จากการส่งออกที่มากกว่านำเข้า รวมถึงยังมีการลงทุน โดยเฉพาะผู้ประกอบการต่างประเทศ ที่ยังเห็นอนาคตและมั่นใจในเศรษฐกิจไทยมากขึ้น หลังการสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายลง เมืองสงบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่จะสร้างโอกาสในการสร้างงานด้วย อย่างไรก็ดี แนวโน้มค่าเงินดอลลาร์ยังค่อนค่าลง สะท้อนภาพเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการเข้าใจและเตรียมตัวที่จะต้องปรับตัวอยู่แล้ว”

สำหรับแผนงานที่ต้องเร่งดำเนินการในปีหน้า กระทรวงการคลัง จะเดินหน้าจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ซึ่งขณะนี้การพิจารณาพรบ.กอช.อยู่ในขั้นตอนสุดท้าย หลังจากกฤษฎีกาได้แก้ไขไปเล็กน้อย เชื่อว่าเมื่อเปิดประชุมสภาสมัยหน้า จะเข้าสู่วาระการพิจารณาแรก ๆ แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นกับวิปรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่ยอมรับของสมาชิกรัฐสภา และผ่านได้ประมาณกลางปี ส่งผลให้น่าจะจัดตั้งเป็นกอช.ได้ช่วยปลายปี นอกจากจะเร่งผลักดันพรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งกำลังหารือกับกฤษฎีกา และ น่าจะบรรจุวาระในกาประชุมสมัยหน้าได้เช่นกัน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์