เกาหลีใต้ซ้อมรบครั้งใหญ่อีกรอบ

กองทัพเกาหลีใต้ปฏิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ โดยทั้งรถถัง เฮลิคอปเตอร์ ฝูงบินรบ และทหารหลายร้อยนาย เข้าร่วมในการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินที่สนามฝึกในบริเวณเทือกเขาเมืองโปชอน ห่างจากพรมแดนพิพาทกับเกาหลีเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร 
    
รายงานข่าวระบุว่า รถถังวิ่งลงจากถนนตามเนินเขา ยิงปืนใหญ่เสียงดังกึกก้องไปทั่วหุบเขา และมีกลุ่มควันลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าขณะที่ เฮลิคอปเตอร์ที่บินวนอยู่ด้านบนก็ยิงจรวดถล่มเป้าหมาย และเครื่องบินรบ เอฟ-15 ก็ทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายดังสนั่นหวั่นไหว การซ้อมรบ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 45 นาที เป็นการร่วมซ้อมรบของกองทัพใหญ่ที่สุดในปีนี้
    
ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งมีชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 4 ราย ประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ของเกาหลีใต้ ให้คำมั่นว่าจะตอบโต้ทันทีหากเกาหลีเหนือโจมตีเกาหลีใต้อีก “ผมคิดว่าความอดทนจะนำสันติภาพมาสู่ภูมิภาคนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว กลับไม่ใช่” เขาระบุในแถลงการณ์ หลังจากเดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยทหารใกล้พรมแดน
    
ส่วนนายคิม ยัง-ชุน รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า กองทัพเกาหลีเหนือพร้อมทำ “สงครามศักดิ์สิทธิ์” กับเกาหลีใต้ โดยใช้อาวุธนิวเคลียร์ หลังจากเขาเรียกความพยายามของเกาหลีใต้ว่า เริ่มต้นสร้างความขัดแย้ง เขาย้ำข้อกล่าวหาของเกาหลีเหนือว่า เกาหลีใต้กำลังเตรียมเริ่มทำสงครามด้วยการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงนอกชายฝั่งด้านตะวันตก
    
ด้านจีนย้ำข้อเรียกร้องให้เกิดความสงบบนคาบสมุทรเกาหลี โดยเจียง หยู โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีซับซ้อนและอ่อนไหวมาก เธอย้ำข้อเรียกร้องของจีนให้รื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายที่หยุดชะงักไปนานด้วย
    
ขณะที่กลุ่มกู๊ด เฟรนด์ส ซึ่งมีสำนักงานในเกาหลีใต้รายงานว่า  เกาหลีเหนือประกาศให้วันคล้ายวันเกิดของนายคิม จอง-อุน บุตรชายของนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นวันหยุด ภายหลังจากเตรียมการให้เขาดำรงตำแหน่งทายาททางการเมืองต่อจากบิดา



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์