สธ.เผยช่วงเทศกาลปีใหม่ตรวจเข้มปั๊มน้ำมัน

จุรินทร์” เผยช่วงเทศกาลปีใหม่ 7 วันอันตราย ตรวจเข้มปั๊มน้ำมัน ผู้ขับขี่ คุมเข้มแอลกอฮอล์

วันนี้ 23 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังกลุ่มเยาวชนเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จากโรงเรียนกัลยณมิตร กทม. จำนวน 16 คน เข้าพบที่ห้องรับรองกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรณรงค์โครงการรักลูก-เลิกเหล้า ครอบครัวอบอุ่น เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2554 ว่าแนวทางรณรงค์ของกลุ่มเยาวชนเครือข่ายองค์กรงดเหล้าตรงกับแนวนโยบายของกระทรวงอยู่แล้ว คือต้องการเห็นคนไทยลดอบายมุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล้ากับบุหรี่  ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคที่สำคัญอย่างน้อย 5 โรค ตั้งแต่เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็ง

ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายลดอ้วนลดโรค คือมุ่งเน้นให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดำรงชีวิตและพฤติกรรมบริโภค ให้ลดอาหารหวาน มัน เค็ม

เพิ่มผักผลไม้ที่ไม่มีรสหวาน รวมทั้งการออกกำลังกายสัปดาห์ละอย่างน้อย 3 วัน วันละครึ่งชั่วโมง และลดเหล้ากับบุหรี่ ทำจิตใจให้แจ่มใส เพื่อไม่เครียด ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษา 5 โรคนี้ ตกประมาณปีละแสนกว่าล้านบาท ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด จัดกิจกรรมตามโครงการนโยบายลดหวานมันเค็ม ลดอบายมุขทุกหมู่บ้านตำบล โดยให้ รพ.สต.กับ อสม. เป็นแกนในการรณรงค์และดำเนินกิจกรรมที่คิดขึ้นมาด้วยตัวเอง และสอดคล้องกับนโยบาย

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการดื่มเหล้า สำนักงานสถิติแห่งชาติได้ทำการสำรวจพบว่าในประเทศไทย มีผู้ดื่มประจำประมาณ 15 ล้านคน

ขณะนี้โดยข้อกฎหมายมีข้อจำกัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 5 ส่วน คือ 1.การจำกัดสถานที่จำหน่าย เช่นสถานที่ราชการขายไม่ได้ 2.กำหนดเวลาจำหน่ายและเวลาห้ามจำหน่าย 3.กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อต้องไม่ต่ำกว่า 20 ปี 4.ข้อจำกัดเรื่องการโฆษณาซึ่งมีหลักเกณฑ์กำหนดไว้ชัดเจนแล้ว ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ และสื่ออื่นๆ และ 5.การจำหน่ายซึ่งห้ามขายในลักษณะลด แลก แจก แถม และห้ามขายพ่วง ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่กฎหมายเข้ามาควบคุมเพื่อให้คนไทยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์น้อยลง หลักสำคัญคือจะต้องมีการรณรงค์อย่างจริงจังอย่างต่อเนื่อง และปรับเปลี่ยนค่านิยมด้วยว่างานสำคัญจะต้องไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เสมอไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 7 วันอันตราย มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการร่วมกับทุกหน่วยงานโดยออกตรวจตามปั๊มน้ำมัน และตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจผู้ขับขี่

ถ้าพบว่าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมายจะต้องดำเนินการต่อไป เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอันตรายที่เกิดขึ้น รวมทั้งในเรื่องกระเช้าของขวัญปีใหม่ ซึ่งจะบรรจุเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ เพราะผิดตามข้อกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ่วงกับสินค้าอื่นในกระเช้า ซึ่งจะมีการตรวจติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกระเช้าปีใหม่ มีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 ธันวาคม 2553) เป็นต้นไป

นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ต่อไปนี้กระเช้าของขวัญทุกเทศกาล จะต้องมีฉลากรวมระบุรายการ ราคาสินค้าวันหมดอายุ หรือวันที่ควรบริโภคก่อน หากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตามกฎหมายมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ได้ประชุมชี้แจงผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงไปแล้ว และอยู่ระหว่างติดตามผล ซึ่งพรุ่งนี้จะเดินไปจังหวัดเชียงรายอาจจะตรวจกระเช้าของขวัญที่จังหวัดดังกล่าวด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์