โวยหมอดู-หมอเดามั่วข่าวสึนามิ ทำธุรกิจท่องเที่ยวตรังซบเซา

ตรัง - นายวิชัย รัตตมณี นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง กล่าวถึงผลกระทบหลังจากที่ได้มีการนำเสนอข่าวคำทำนาย

ว่าจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในทะลอันดามันช่วงปลายปี ว่า ข่าวดังกล่าวสร้างผลกระทบให้การท่องเที่ยวทางทะเลเป็นอย่างมาก หลังคำทำนายปรากฏว่านักท่องเที่ยวเริ่มทยอยยกเลิกการจองทัวร์ และเลื่อนการจองทัวร์ไปอย่างไม่มีกำหนด เป็นจำนวนมาก เพราะกังวลกับข่าวลือสึนามิ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่งจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนธันวาคม แต่ก็ต้องได้รับผลกระทบอย่างหนักอีกครั้งจากข่าวลือสึนามิ

นายวิชัย กล่าวต่อว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ถือเป็นช่วงเก็บเกี่ยวสำหรับการท่องเที่ยวในภาคใต้

โดยเฉพาะทางทะเล และหวังจะฟื้นตัวจากปัญหาการเมืองที่ผ่านมา แต่เมื่อมาเกิดการประโคมข่าวเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิซ้ำอีก ก็ยิ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากขึ้น อีกทั้งทัศนคติของคนไทยส่วนใหญ่นั้น มักมีความเชื่อในเรื่องของดวงชะตาฟ้าลิขิต จึงทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทย แห่กันยกเลิกทัวร์ และเลื่อนการจองทัวร์กันถึง 50% รวมทั้งยังส่งผลให้การจองเรือเพื่อการท่องเที่ยวก็ลดไปถึง 50% เช่นกัน แต่ก็ยังโชคดีที่ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ยังมีความเข้าใจต่อข่าวลือที่เกิดขึ้น และยังคงเดินทางมายังจังหวัดตรังตามปกติ โดยไม่มีการยกเลิกทัวร์หรือเลื่อนการจองทัวร์แต่อย่างใด เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเองไม่รู้สึกกลัว แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงๆ ก็ตาม เพราะมั่นใจในระบบการเตือนภัย หรือการดูแลความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบระหว่างเดือนธันวาคม 2552 กับเดือนธันวาคม 2553 ต้องยอมว่ามีปริมาณนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติน้อยลง อันเป็นผลมาจากพิษเศรษฐกิจที่ตกต่ำไปทั่วโลก และนักท่องเที่ยวเริ่มมีการเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย ระหว่างเดินทางมาประเทศไทย กับประเทศอื่นๆ มากขึ้น โดยเฉพาะขณะนี้ซึ่งตรงกับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีชั่น ราคาทัวร์ค่อนข้างสูงมากกว่าช่วงระยะเวลาอื่น ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชะลอการท่องเที่ยว และจะเดินทางมายังประเทศไทยหลังเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้ว

สำหรับคำทำนายเกี่ยวกับคลื่นยักษ์สึนามินั้น โดยส่วนตัวคิดว่า หากเป็นเรื่องจริง ก็ถือเป็นผลดี

เพราะนักท่องเที่ยวจะได้รู้ตัวล่วงหน้าและไม่เกิดความสูญเสีย แต่หากไม่เป็นเรื่องจริง ก็ทำให้เกิดผลเสียกับการท่องเที่ยวอย่างหนัก ยิ่งมีการพยายามนำข่าวลือเรื่องนี้มานำเสนอหลายครั้ง แต่กลับไม่เคยมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมาจริงๆ โดยไม่มีใครออกมารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบ ต่อการท่องเที่ยวชายฝั่งอันดามัน ซึ่งถือเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่มีชื่อเสียงติดอันดับระดับโลก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์