ห้างค้าปลีกรายใหญ่งดขายน้ำมันปาล์มขวด ราคาพุ่ง!

วันที่ 23 ธ.ค. นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

เปิดเผยว่า จากปัญหาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดไม่มีจำหน่ายในห้างในขณะนี้ ทั้งเทสโก้ โลตัส บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด (ท็อปส์) และ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ห้างค้าปลีก บิ๊กซี ซึ่งงดการจำหน่ายชั่วคราวเป็นผลมาจากผู้ผลิตน้ำมันปาล์มขวดส่งสินค้าให้น้อยลง ทำให้ราคาสูงถึงขวดละ 48 บาทซึ่งเกินราคาควบคุม
 
 จากการลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดของผู้ประกอบการรายใหญ่ 5 ราย กรมการค้าภายในพบว่ามีผู้ประกอบการ 1 ราย

มีการเก็บสต๊อกนำมันปาล์มขวดไว้จำนวน 1 ล้านขวด โดยไม่นำออกมาจำหน่าย ขณะนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งประสานให้มีการเชื่อมโยงนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดออกจำหน่ายยังห้างสรรพสินค้า  เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภคหรือไม่ให้เกิดการกักตุนเพื่อนำออกมาจำหน่ายหลังน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขึ้นราคา อีกทั้ง จะให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดของผู้ประกอบการรายใหญ่อีก 4 ราย หากพบว่ามีการกักตุนก็จะเร่งประสานงานเพื่อให้ผู้ประกอบการนำออกจำหน่าย และหากตรวจสอบว่ามีการสต๊อกน้ำมันปาล์มและไม่นำออกมาจำหน่าย ผู้ประกอบการจะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
 นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งดำเนินการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากมาเลเซีย

ซึ่งคาดว่าคงจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ ภายหลังการนำเข้า ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดก็คงจะต้องเป็นราคาควบคุมของกระทรวงฯ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะยังคงไม่ขึ้นราคา คาดหลังปีใหม่คงจะต้องคุยกับผู้ประกอบการอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์