ปภ.เตือน ปชช.ระวังอุบัติภัยช่วงปีใหม่


ช่วงคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สถานที่ต่าง ๆ มักจัดงานเทศกาลปีใหม่ ปภ.เตือนระวังอุบัติภัย


วันนี้ 22 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สถานที่ต่างๆ มักจัดงานเทศกาลปีใหม่ด้วยการประดับประดาลูกโป่งอัดก๊าซ การจุดพลุ ดอกไม้ไฟในช่วงเวลาเข้าสู่ศักราชใหม่ ซึ่งในทุกๆ ปี มักเกิดอุบัติภัยขึ้นในคืนดังกล่าว จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอุบัติภัยที่มักเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลรื่นเริง ดังนี้

อุบัติเหตุทางถนนจากการเมาแล้วขับ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีฤทธิ์กดประสาท ทำให้ความสามารถในการขับขี่และการมองเห็นลดลง ไม่สามารถตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างถูกต้อง การตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินช้ากว่าปกติ ๘ เท่า จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนรุนแรงกว่าปกติ หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ควรขับรถเองอย่างเด็ดขาด ควรให้ผู้ที่ไม่ดื่มขับรถแทน หรือใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่จะปลอดภัยมากกว่า หากไม่มีให้จอดพักในบริเวณที่ปลอดภัย รอจนกว่าจะสร่างเมาแล้วค่อยขับรถกลับบ้าน

อุบัติภัยจากพลุ ดอกไม้ไฟ ไม่ดัดแปลงการเล่นพลุและดอกไม้ไฟอย่างผิดวิธี ห้ามจุดพลุ ดอกไม้ไฟใกล้สายไฟฟ้า สถานีบริการน้ำมันและบริเวณบ้านเรือน ควรจุดพลุ ดอกไม้ไฟ ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันสะเก็ดไฟจากพลุ ดอกไม้ไฟ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ หากพลุ ดอกไม้ไฟดับก่อนที่จะระเบิด ห้ามเข้าไปจุดซ้ำหรือใช้ปากเป่าให้ไฟติดอย่างเด็ดขาด ควรทิ้งไว้ประมาณ ๑๕ นาที จึงจะจุดซ้ำได้

อุบัติภัยจากลูกโป่งอัดก๊าซ ควรเลือกซื้อลูกโป่งบรรจุก๊าซที่มีข้อความในฉลากเกี่ยวกับชื่อประเภทชนิดสินค้า ข้อแนะนำในการใช้และคำเตือน “ห้ามนำเข้าใกล้เปลวไฟหรือความร้อน” โดยระบุคำเตือนลงไปในเนื้อเดียวกับลูกโป่ง ในกรณีที่นำลูกโป่งมาประดับงาน ควรแขวนหรือผูกไว้บนที่สูง ให้พ้นจากระดับการเอื้อมถึงของเด็ก โดยเฉพาะลูกโป่งอัดก๊าซ ไม่ควรไว้ใกล้กับหลอดไฟ กองไฟหรือแหล่งความร้อนอื่นๆ เพราะความร้อนจะทำให้ก๊าซในลูกโป่งระเบิดออกมา ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้ ไม่ควรผูกลูกโป่งจำนวนมากไว้ด้วยกัน เพราะหากระเบิดอาจก่อให้เกิดเปลวไฟ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ในกรณีที่ลูกโป่งแตก ให้นำเศษลูกโป่งไปทิ้งในทันที เพื่อป้องกันมิให้เด็กนำเศษลูกโป่งไปกัดเล่น เพราะอาจหลุดลงลำคอและกีดขวางระบบทางเดินหายใจ ทำให้เสียชีวิตได้

เพลิงไหม้สถานบันเทิง เลือกเที่ยวสถานบันเทิงที่มีมาตรฐานความปลอดภัย สังเกตและจดจำตำแหน่งทางเข้า – ออกฉุกเฉิน ประตูหนีไฟ จุดติดตั้งถังดับเพลิง จะได้นำมาใช้งานอย่างสะดวกและอพยพหนีไฟทันท่วงที เฉลิมฉลองอย่างมีสติ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้อย่างปลอดภัย หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมที่ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ เช่น จุดพลุ สูบบุหรี่ เพราะประกายไฟอาจกระเด็นไปติดวัสดุตกแต่งเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ ควรตั้งสติให้มั่น ไม่ตื่นตระหนก รีบอพยพออกจากพื้นที่เพลิงไหม้โดยเร็วที่สุด ไม่แย่งกันออกเพราะอาจหกล้มจนหนีไฟไม่ทัน หรือโดนเหยียบเสียชีวิต กรณีควันไฟปกคลุมเส้นทาง ให้นำผ้าชุบน้ำปิดจมูก พร้อมหมอบคลานต่ำให้ชิดพื้น ระมัดระวังมิให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หกลงพื้นหรือราดใส่ตัว เพราะจะทำให้ไฟลุกลามเร็วขึ้น รวมทั้งไม่หลบหนีไฟในห้องน้ำหรือห้องใต้ดิน เพื่อป้องกันการติดค้างอยู่ภายในจนถูกไฟคลอกหรือสำลักควันเสียชีวิต

แม้ช่วงเทศกาลปีใหม่จะเป็นช่วงเทศกาลแห่งความรื่นเริงที่เต็มไปด้วยความสุขและความสนุกสนาน แต่หากประชาชนสังสรรค์อย่างขาดความระมัดระวังแล้ว ไม่สนใจความปลอดภัยของคนในครอบครัวและคนรอบข้าง เทศกาลปีใหม่ก็อาจกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความเศร้าสลดใจได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์