พระพยอมแจกหลักธรรมะปรองดอง‘ต่างสีเดียวกัน’

วันที่ 20 ธ.ค. ที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

แถลงทรรศนะระบุ “คนไทยในแผ่นดินล้วนสีเดียวกัน” ย้ำไม่มีทางอื่นอีกแล้วนอกจากปรองดอง ยึดหลักธรรมะ เริ่มต้นด้วยการรู้จัก 1.ใคร่ครวญ คือหัดฟังหูไว้หู อย่าเชื่อหรือไม่เชื่ออะไรโดยไม่คิดใคร่ครวญ 2.ยินดี เห็นคนอื่นได้ดีให้มีมุทิตาตอบ 3.สามัคคี แม้คิดคนละอย่าง แตกต่างกันได้ แต่ไม่แตกแยก และ 4.ขับไล่ความริษยาด้วยเมตตาธรรม

 พระพยอม กล่าวว่า มีผู้กล่าวว่าว่าจุดแข็งของคนไทยคือรู้เร็ว ทำอะไรเร็ว แต่จุดอ่อนคือขาดการใคร่ครวญ ขาดวิจารณญาณ ขาดโยนิโสมนสิการ

เพราะฉะนั้นถึงเวลาที่จะมาใคร่ครวญกันว่า จะทำอย่างไรเพื่อให้บ้านเมืองกลับมาสงบ ต้องรู้จักฟังหูไว้หู อย่าเชื่อ หรือไม่เชื่ออะไรโดยไม่ได้คิดใคร่ครวญทบทวน ใครที่เคยชอบสีไหน ไม่ชอบสีไหน แม้แต่วันนี้ใครจะเกลียดอาตมา หรือไม่เกลียดอย่างไร คงถึงเวลาใคร่ครวญเรื่องเหล่านี้ แม้จะเป็นฝ่ายตรงข้าม ถ้าเขาทำอะไรดี เราไม่พลอยยินดี ก็จะมีแต่อิจฉาริษยาที่เขาเรียกว่าตาร้อน เห็นเขาได้ดีแล้วทนไม่ได้ แต่ถ้าเราคิดว่าใครได้ดีและยินดีกับเขา จะเหยียบความริษยาด้วยใจที่เป็นมุทิตา จะปิดความริษยาได้ด้วยความยินดี

 พระพยอม กล่าวต่อว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะหยุดความแตกแยกมาสร้างความสามัคคี เพราะความสามัคคีทำให้หนักเป็นเบา ยากกลายเป็นง่าย ช้ากลายเป็นเร็ว ภัยมากกลายเป็นภัยน้อย ถ้ามัวแต่แตกแยกกันอยู่จะหาใครช่วยเรา น้ำท่วมที่ผ่านมาเขาบอกว่าละลายสีได้เยอะเลย ก็เพราะความสามัคคี เห็นใครลำบากทุกข์ยากก็รีบช่วยโดยไม่ต้องเกี่ยงว่าสีอะไร

 “อย่าลืมนะว่าขยะหัวใจที่ร้ายกาจที่สุดก็คือความอาฆาต พยาบาท ฉะนั้นจึงมีคำกล่าวว่า คิดอาฆาตพยาบาทจะบรรลัย แต่ถ้าคิดให้อภัยใจจะเยือกเย็น เพราะฉะนั้นถ้าอยู่อย่างเยือกเย็น ก็ต้องฝึกฝืน ฝึกฝน ชอบให้อภัยกัน” พระพยอม กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแสดงทรรศนะ พระพยอมได้นำหลักธรรมะปรองดอง “ต่างสีเดียวกัน”

ซึ่งจัดทำเป็นหนังสือชุดพิเศษ มี 4 เล่ม พิมพ์สี่สี ขนาดเล็กกะทัดรัด แจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมงาน พร้อมกันนี้ยังได้ฝากไปมอบให้นายกรัฐมนต นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมถึงผู้นำพรรคต่างๆ และแกนนำสารพัดสี โดยระบุว่า หวังให้เป็นแนวทางนไปสร้างความปรองดองที่แท้จริงให้เกิดขึ้นเป็นผลสำเร็จเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับคนไทยทั้งแผ่นดิน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์