พบนากุ้งระนองรุกป่าชายเลนกว่า2พันไร่ ผวจ.สั่งเร่งคืนพื้นที่

นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่การทำนากุ้งในเขตพื้นที่จังหวัดว่ามีทั้งหมดกี่บ่อ รวมพื้นที่จำนวนกี่ไร่ เพื่อที่จะดำเนินการเรียกพื้นที่คืน

เพราะพื้นที่นากุ้งที่กลุ่มผู้ประกอบการดำเนินการอยู่ในปัจจุบันล้วนผิดกฏหมาย เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตป่าชายเลนที่คณะรัฐมนตรีมีมติห้ามเข้าไปทำประโยชน์อย่างเด็ดขาด โดยผลสำรวจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่ามีพื้นที่การนำนากุ้งรวม 2,126 ไร่ มีผู้ดำเนินการทำนากุ้งรวม 80 ราย พื้นที่ส่วนใหญ่บุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน แต่ก็มีบางรายที่อ้างมีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งต้องพิสูจน์สิทธิกันต่อไป สำหรับพื้นที่การทำนากุ้งในเขต จ.ระนอง แบ่งเป็น อ.เมืองระนอง 33 ราย รวม 1,626 ไร่ อ.ละอุ่น 14 ราย รวม 13 ไร่ อ.กะเปอร์ 33 ราย รวม 365 ไร่

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมากลุ่มทุนซึ่งเป็นเจ้าของนากุ้งได้ตักตวงผลประโยชน์มามากพอแล้ว

ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องคืนพื้นที่เหล่านั้นให้รัฐ เพื่อดำเนินการฟื้นฟูและเพิ่มเขตพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งเป็นแหล่งระบบนิเวศน์ที่สำคัญของสัตว์น้ำ แต่การเรียกคืนพื้นที่ป่าชายเลนทางจังหวัดมีแนวการดำเนินการจากเบาไปหาหนัก เริ่มจากการประชาสัมพันธ์ให้ทราบ หรือบ่อที่เสื่อมสภาพไม่สามารถเลี้ยงกุ้งได้อีกต่อไป ขอให้ผู้ที่อ้างเป็นเจ้าของคืนพื้นที่เหล่านั้นให้รัฐ

แต่หากการดำเนินการในขั้นตอนเบาไม่สำเร็จ ก็จะใช้มาตรการหนักคือการบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์