โสมขาวเตรียมซ้อมรบ สั่งทุกคนบนเกาะยอนเพียงหาที่หลบภัย

พลเรือนที่อาศัยอยู่บนเกาะในพื้นที่ชายแดนของเกาหลีใต้ ได้รับคำสั่งในวันนี้ ให้หาสถานที่หลบภัย หลังเกาหลีใต้ประกาศจะจัดการซ้อมรบด้วยการยิงกระสุนปืนใหญ่ของจริง

แม้ว่าเกาหลีเหนือจะข่มขู่ก่อนหน้านี้ว่าจะตอบโต้อย่างหนักหน่วงก็ตาม โดยโฆษกของเสนาธิการทหารร่วมของกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า คำสั่งครอบคลุมเกาะที่เป็นแนวหน้าและประจันหน้ากับเกาหลีเหนือในทะเลเหลือง หลังเกาหลีใต้ยืนยันจะซ้อมรบด้วยการใช้กระสุนปืนใหญ่ของจริงที่เกาะยอนเพียงในวันนี้

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ยืนยันว่า การซ้อมรบจะมีขึ้นในวันนี้ แต่ไม่ได้ระบุกำหนดเวลาที่แน่นอน ด้านเจ้าหน้าที่บนเกาะยอนเพียง ได้ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ ก่อนจะบอกกับประชาชน ผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่และคนอื่นๆ บนเกาะยอนเพียง ให้ไปหาสถานที่หลบภัยภายในเวลา 30 นาที

สำนักข่าวยนฮัพ ได้รายงานอ้างแหล่งข่าวหลายคนว่า คาดว่าการซ้อมรบจะมีขึ้นระหว่างเวลา 11.00 น. ถึงเที่ยงวัน ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 09.00 - 10.00 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งนอกจากทหารแล้ว ยังมีประชาชน 280 คน ที่อาศัยอยู่บนเกาะยอนเพียงที่อยู่ห่างจากเกาหลีเหนือเพียง 12 กิโลเมตร

ทั้งนี้หลังจากหน่วยนาวิกโยธินเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบที่เกาะยอนเพียงในแบบเดียวกันนี้เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน

เกาหลีเหนือได้ยิงกระสุนปืนใหญ่ 170 ลูก ไปตกทั่วเกาะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน เป็นนาวิกโยธิน 2 นาย และพลเรือน 2 คน ขณะที่บ้านเรือนพังเสียงหายหลายสิบหลัง และล่าสุด เกาหลีเหนือได้ขู่จะตอบโต้ให้รุนแรงยิ่งกว่า ถ้าเกาหลีใต้ยังเดินหน้าซ้อมรบต่อไป

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้ประชุมหารือกันเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อพยายามบรรเทาความตึงเครียด แต่ไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องออกแถลงการณ์ว่าด้วยวิกฤติการทหารบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งจีนไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของชาติตะวันตกที่ว่า ควรจะประนามเกาหลีเหนืออย่างเปิดเผย ต่อเหตุการณ์โจมตีเกาะยอนเพียง เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน

นายวิทาลี่ ชูร์กิ้น เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า

คณะมนตรีความมั่นคงม่สามารถตกลงกันได้เรื่องออกแถลงการณ์ร่วม และเอกอัครราชทูตสหรัฐ ระบุว่า จะเป็นการปลอดภัยถ้าจะคาดการณ์ไปเลยว่า ช่องว่างยังคงไม่อาจเชื่อมถึงกันได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์