คนแห่ขึ้นเหนือสัมผัสหนาวคึกคัก ดันรายได้ท่องเที่ยวรวมโตเพิ่ม10% ใต้หงอยตื่นข่าวสึนามิ !

คนไทยแห่เที่ยวเหนือคึกคัก สัมผัสอากาศหนาว ดันรายได้รวมโตกว่าปีก่อน 10% ภาคใต้ยังเหงาหงอย ตื่นข่าวคลื่นยักษ์สึนามิ ไม่กล้าไปเที่ยว สทน.จี้รัฐจัดแคมเปญใหญ่ช่วงหยุดยาวพฤษภาคมปีหน้า

นางสาวมัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า แนวโน้มคนไทยเที่ยวในประเทศช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ มีแนวโน้มดี พบว่าคนไทยจองแพคเกจท่องเที่ยวในประเทศมากกว่าปีก่อน 10% โดยแพคเกจเที่ยวภาคเหนือขายดีที่สุด มียอดจองประมาณ 80% ของแพคเกจทั้งหมด เพราะคนไทยต้องการไปสัมผัสสภาพอากาศที่หนาวเย็น รองลงมาคือ ภาคอีสาน แต่ในส่วนของภาคใต้ยอดจองยังไม่ดี เนื่องจากข่าวสถานการณ์น้ำท่วมช่วงที่ผ่านมา และกระแสข่าวการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ส่งผลให้คนไทยกังวล จึงเลือกแพคเกจไปท่องเที่ยวทางทะเลน้อยกว่าหลายปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราการจองเพียง 60% เท่านั้น ทั้งที่ช่วงนี้ปกติจะมีคนไทยไปเที่ยวทะเลภาคใต้มาก โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน เพราะเป็นฤดูที่ท่องเที่ยวได้

นางสาวมัยรัตน์กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลประกาศเพิ่มวันหยุดยาวช่วงเดือนพฤษภาคม 2554 ว่า

มีความเห็นว่ารัฐบาลคงต้องมีนโยบายจัดแคมเปญใหญ่กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศควบคู่ไปด้วย เพราะหากไม่ดำเนินการก็คงจะกระตุ้นคนไทยเที่ยวในประเทศไม่ได้ เพราะหลายประเทศต่างก็จัดโปรโมชั่นดึงดูดใจให้คนไทยไปเที่ยว ทำให้คนไทยส่วนหนึ่งหลั่งไหลออกไปเที่ยวต่างประเทศมากกว่า นางสาวมัยรัตน์กล่าวว่า เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น ต้องการเสนอให้รัฐบาลเร่งผลักดันระบบขนส่งในประเทศให้ดีกว่านี้ เพราะนอกจากมีผลดีต่อการค้า การลงทุนแล้ว ยังเป็นผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวด้วย โดยเฉพาะการขนส่งระบบราง ที่ สทน.ต้องการเห็นรัฐบาลให้ความสำคัญกับการดึงการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เข้ามามีส่วนร่วมในการกระตุ้นคนไทยเที่ยวในประเทศมากกว่านี้
 
"การจัดโปรแกรมพาคนไปท่องเที่ยวทางรถไฟเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ซึ่งจะสามารถสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศได้อย่างมหาศาล แต่ทุกวันนี้รถไฟไทยกลับทำอะไรไม่ได้เลย ไม่มีหน่วยงานไหนเป็นเจ้าภาพผลักดันเรื่องนี้"
 

นางสาวมัยรัตน์กล่าวว่า ทั้งนี้ ในส่วนของการขนส่งทางอากาศ ต้องการให้ภาครัฐเข้าไปดูแลเรื่องการตั้งราคาตั๋วเครื่องบินของสายการบินมากขึ้น

เพราะปัจจุบันราคาค่าโดยสารของสายการบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติมีการตั้งราคาตั๋วเครื่องบินในประเทศไว้สูงมาก ซึ่งไม่เอื้ออำนวยให้คนไทยอยากเที่ยวในประเทศ ขณะที่สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) บางสายการบินก็ไม่ได้คิดราคาตั๋วเครื่องบินถูกจริง เป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อผู้บริโภคให้เข้าไปใช้บริการเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์