แฉรง.ต้นเหตุน้ำมันปาล์มขาด

นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างค้าปลีก เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ในขณะนี้บริษัทได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากปัญหาที่ผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม (ซัพพลายเออร์) ส่งสินค้ามาขายให้แก่บริษัทในราคาขาย 48 บาทต่อขวด แต่ เทสโก้ โลตัส จำเป็นต้องขายตามราคาควบคุมที่กำหนดไว้ 38 บาท ถือว่าบริษัทขายในราคาขาดทุนถึงขวดละ 10 บาทแล้ว และปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาประมาณสัปดาห์ที่ผ่านมา
    
ขณะเดียวกันห้างค้าปลีกยังต้องแบกรับต้นทุนจากการคิดภาษีมูลค่าเพิ่มในการขายน้ำมันปาล์ม ที่เฉลี่ยแล้วมีต้นทุนขายน้ำมันปาล์มถึงขวดละ 50 บาท แต่บริษัทต้องแบกรับต้นทุนทุกอย่างไว้หมด ส่วนร้านค้าทั่วไป กลับขายปลีกน้ำมันปาล์มในราคา 48 บาทต่อขวด และไม่ถูกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในการขายสินค้า ทำให้ภาครัฐสูญเสียโอกาสเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มไปด้วย ขณะที่ ภาครัฐยังไม่มีการเข้าไปตรวจสอบราคาขายปลีกกับร้านค้าทั่วไปแต่อย่างใด”
    
ส่วนห้างค้าปลีกรายอื่น คาดว่าถูกซัพพลายเออร์ส่งสินค้ามาขายในราคา 48 บาทเช่นกัน แต่ต้องขายตามราคาที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้ เพราะเป็นสินค้าควบคุมห้ามขึ้นราคา และยืนยันว่าในขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนเลิกขายน้ำมันปาล์มและในทุกสาขายังมีขายตามปกติ
    
สำหรับแนวทางแก้ปัญหาอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาราคาขายตามต้นทุนที่แท้จริง และปรับขึ้นราคาขายตามต้นทุน ซึ่งในอนาคตหากราคาขายน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง รัฐควรพิจารณาปรับลดราคาขายปลีกลงมาอีกครั้ง โดยในขณะนี้ราคาขายน้ำมันปาล์มในตลาดโลกมีราคาสูงขึ้นมาก ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันพืชปาล์มต้องปรับราคาขายขึ้น ตามราคาที่รับซื้อมาจากผู้ผลิต
    
นายสุเกียรติ กิตติธรรมโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหาร ท็อปส์ และ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำมันปาล์มในขณะนี้น่าเป็นห่วงมาก เพราะผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้แก่บริษัทได้แล้ว โดยผู้ผลิตต้องขายในราคา 45-48 บาทต่อขวด เกินราคาควบคุมที่กำหนดไว้ 38 บาทต่อขวด จึงเกิดปัญหาสินค้าเริ่มขาดตลาดมาประมาณ 1 เดือนแล้วและปัญหามีความรุนแรงมากขึ้นจนไม่สามารถส่งสินค้าได้ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุที่ผู้ผลิตรายใหญ่ไม่สามารถส่งสินค้าให้ได้มาจากผู้ผลิตประสบปัญหาผลผลิตขาดตลาดจากปัญหาน้ำท่วม ทำให้ไร่ปาล์มเกิดปัญหาถูกน้ำท่วม และราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์