6-7ก.พ. ชวนชม“ดาวเคียงเดือน” โอกาสดีเห็นดาวพุธชัด!

6-7ก.พ. ชวนชม“ดาวเคียงเดือน” โอกาสดีเห็นดาวพุธชัด!



5 ก.พ. ปรากฏการณ์ท้องฟ้าในช่วงเช้ามืดยังคงมีความน่าสนใจอย่างต่อเนื่อง นอกจากปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ปรากฏเรียงกัน 5 ดวง ได้แก่ ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวเสาร์ ดาวอังคาร และดาวพฤหัสบดี ที่ยังปรากฏบนท้องฟ้าให้เห็น พร้อมกันเช่นนี้ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 20 ก.พ. ช่วงวันที่ 6-7 ก.พ. นี้ จะมีปรากฏการณ์ "ดาวเคียงเดือน" ดวงจันทร์เสี้ยวบาง จะเคลื่อนที่ลงมาเคียงข้างดาวศุกร์กับดาวพุธ ทั้งสามวัตถุจะปรากฏบริเวณใกล้เคียงกัน

ดาวศุกร์สุกสว่างปรากฏบนฟากฟ้ายามเช้า ส่วนดาวพุธซึ่งตามปกติจะสังเกตเห็นได้ยาก เนื่องจากจะปรากฏอยู่บริเวณใกล้ขอบฟ้า เราสามารถใช้ดวงจันทร์เสี้ยวบาง เป็นตัวช่วยในการสังเกตหาดาวพุธได้ ดาวพุธเป็นดาวที่สังเกตด้วยตาเปล่าได้ยาก เนื่องจากวงโครจรของดาวพุธใกล้ดวงอาทิตย์ ทำให้ดาวพุธไม่ปรากฏอยู่ในช่วงที่ท้องฟ้ามืดสนิท แต่จะปรากฏในขณะที่มีแสงสนธยาเท่านั้น

ในช่วงเช้าวันที่ 6-7 ก.พ. เป็นโอกาสดีที่จะเห็นดาวพุธได้ชัดเจนที่สุด เนื่องจากดาวพุธอยู่ตำแหน่งสูงที่สุดคือห่างจากดวงอาทิตย์ที่สุดแล้ว  ในช่วงเช้าวันที่ 6 ก.พ. ดวงจันทร์จะสูงกว่าดาวศุกร์เล็กน้อย วัตถุทั้งสองอยู่ห่างกันเป็นระยะเชิงมุม 5 องศา และดวงจันทร์อยู่ห่างจากดาวพุธเป็นระยะเชิงมุม 8.3 องศา

เช้าวันที่ 7 ก.พ. ดวงจันทร์จะอยู่ต่ำกว่าดาวพุธเล็กน้อย เป็นระยะเชิงมุม 5.5 องศา และอยู่ห่างจากดาวศุกร์เป็นระยะเชิงมุม 9.8 องศา สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสังเกตการณ์คือเวลาประมาณ 06.15-06.30 น. ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น จึงอยากเชิญชวนผู้ที่สนใจตื่นเช้ามาชมดาวเคียงเดือนในครั้งนี้ นับเป็นปรากฏการณ์บนท้องฟ้ายามเช้าที่สวยงามน่าติดตามชมอีกปรากฏการณ์หนึ่งในเดือนนี้


6-7ก.พ. ชวนชม“ดาวเคียงเดือน” โอกาสดีเห็นดาวพุธชัด!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์