สธ.ตั้งเป้าผลิตวัคซีนป้องกัน 7 โรค ใช้ภายในประเทศ 2-10 ปี

สธ.17 ธ.ค.- สธ.ร่วม ม.มหิดล พัฒนาวัคซีนป้องก้นไข้เลือดออก พร้อมเปิดสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ศึกษาวิจัยพัฒนาวัคซีนใช้ภายในประเทศ ตั้งเป้าผลิต-พัฒนาวัคซีนป้องกัน 7 โรค ภายใน 2-10 ปี ได้แก่ คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก ตับอักเสบบี วัณโรค ไข้สมองอักเสบ และไข้เลือดออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 

และ ศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนเด็งกี่ หรือวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก พร้อมเปิดสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ที่กรมควบคุมโรค โดยจะเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาวิจัย ศึกษาและดำเนินการเรื่องของการผลิตวัคซีนใช้ภายในประเทศ หลังจากที่ผ่านมาในอดีตประเทศไทยแม้มีศักยภาพในการผลิตวัคซีน แต่ขาดการพัฒนาทำให้ปัจจุบันสามารถผลิตวัคซีนใช้ภายในประเทศได้ 2 โรค คือ วัคซีนไข้สมองอักเสบ และวัคซีนป้องกันวัณโรคในเด็ก

สำหรับการลงนามความร่วมมือ และการเปิดสถาบันวัคซีนแห่งชาติครั้งนี้ จะส่งผลให้ไทยสามารถพัฒนาศักยภาพเรื่องของการผลิตวัคซีนได้มากขึ้น

โดยตั้งเป้าผลิตวัคซีน 7 โรค ได้แก่ คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก พัฒนาให้เป็นวัคซีนใช้ในประเทศได้ภายใน 2 ปี วัคซีนตับอักเสบบี พัฒนาเป็นวัคซีนใช้ได้ภายใน 4 ปี วัคซีนวัณโรค จะเพิ่มศักยภาพการผลิตให้มากขึ้นใน 5 ปี วัคซีนไข้สมองอักเสบ พัฒนาเป็นวัคซีนใช้ได้ใน 5 ปี และวัคซีนไข้เลือดออก พัฒนาเป็นวัคซีนใช้ได้ใน 10 ปี

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนไข้เลือดออกคาดว่าภายใน 2 ปี จะสามารถเริ่มทดลองในคน โดยขณะนี้เลือกพื้นที่การทดลองภายในประเทศได้หลายพื้นที่แล้ว ซึ่งวัคซีนดังกล่าวจะเป็นวัคซีน 1 เข็มป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ 4 สายพันธุ์ .- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์