แห่ซื้อ บิ๊กอายส์ แฟชั่นตาโต หมอเตือนเสี่ยงติดเชื้ออาจตาบอด

รศ.พญ.สุดารัตน์ ใหญ่สว่าง ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย

กล่าวถึงกระแสฮิต "บิ๊กอายส์" หรือคอนแทคเลนส์ตาโตจากประเทศเกาหลีใต้ ที่กำลังระบาดในกลุ่มวัยรุ่นไทย เนื่องจากมีราคาเพียงคู่ละ 199 บาท และขายผ่านเว็บไซต์จำนวนมากว่า บิ๊กอายส์ถือเป็นคอนแทคเลนส์ชนิดหนึ่งที่เน้นให้ดวงตากลมโต สวยงาม แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องการปรับสายตาสั้นยาว อีกทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหากใช้ไม่ถูกวิธี หรือคอนแทคเลนส์ไม่มีความสะอาดเพียงพอ ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ ตั้งแต่มีอาการเคืองตา ตาแห้ง ตาอักเสบ ตาขาดออกซิเจน หรือภาวะการติดเชื้อ หากติดเชื้อขั้นรุนแรงจะทำให้ตาบอด ทางที่ดีที่สุดไม่ควรสวมใส่บิ๊กอายส์ เนื่องจากไม่คุ้มกับความสวยงามที่ได้รับ แต่อาจทำให้ตาบอด

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า

บิ๊กอายส์ถือว่าเป็นสินค้าในลักษณะเดียวกับคอนแทคเลนส์ การจะนำมาจัดจำหน่ายต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อน และต้องมีการแสดงฉลากแสดงอายุการใช้ คำเตือน ข้อห้ามใช้ และข้อควรระวังในการใช้ไว้ในฉลาก หรือเอกสารกำกับเครื่องมือแพทย์ และในการโฆษณาต้องได้รับอนุญาตจาก อย. รวมทั้งต้องมีใบรับรองจากประเทศที่นำเข้ามาด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีเว็บไซต์จำหน่ายบิ๊กอายส์โฆษณาว่าผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองจาก อย.ทั้งของเกาหลีและของประเทศไทย

นพ.พิพัฒน์กล่าวว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีการขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ใดๆ กับ อย. ซึ่งจะมีการประสานไปยังเว็บไซต์ให้หยุดการโฆษณาว่าได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย.ของไทย อย่างไรก็ตาม สำหรับร้านค้าหรือผู้กระทำผิดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน อย.อยู่ในช่วงของการผ่อนปรนตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ โดยจะมีการตักเตือนจนถึงเดือนเมษายน 2554 ซึ่งหลังจากนั้นหากพบผู้ฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายทันที 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คอนแทคเลนส์บิ๊กอายส์ที่วางขายอย่างเกลื่อนกลาดตามแหล่งวัยรุ่นและชุมชน อาทิ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สะพานพุทธ และสยาม ฯลฯ จะมีสีสันและรูปแบบให้เลือกมากมาย ทั้งประเภทสายตาปกติและสายตาสั้น หลากหลายสี ทั้งสีดำ น้ำตาล ม่วง เขียว เทา รวมไปถึงลวดลายแปลกๆ อย่างลายเพชร หรือตารางหมากรุก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์