เกาหลีใต้ประกาศซ้อมรบใช้กระสุนจริงบนเกาะยอนเปียง

เกาหลีใต้ประกาศซ้อมรบการยิงปืนใหญ่โดยใช้กระสุนจริงบนเกาะยอนเปียง ซึ่งเคยถูกเกาหลีเหนือยิงถล่มเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะเดียวกันกับที่นายบิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก เดินทางไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นความพยายามทางการทูตของสหรัฐฯ เพื่อที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

 

นายริชาร์ดสัน ในฐานะผู้แทนทางการทูตสหรัฐฯอย่างไม่เป็นทางการ เดินทางไปยังเกาหลีเหนือในวันนี้ (16 ธค.)หลังจากที่กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า ตนเองคาดหวังว่าจะได้รับคำตอบบางอย่างจากเกาหลีเหนือ

 

ในขณะเดียวกัน คณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ฐานทัพของตนบนเกาะยอนเปียงจะจัดให้มีการซ้อมยิงขีปนาวุธเป็นเวลา 1 วัน ในระหว่างวันที่ 18-21 ธค.นี้ ส่วนจะเป็นวันใดนั้น จะพิจารณาจากปัจจัยด้านภูมิอากาศและด้านอื่นๆเป็นหลัก และการซ้อมยิงบนเกาะยอนเปียงในระยะเวลาอันใกล้นี้ เป็นส่วนหนึ่งของ "กิจวัตรที่กระทำอย่างสม่ำเสมอ" เพื่อเป็นการป้องกันหมู่เกาะทางชายฝั่งตะวันตกของประเทศ โดยมีผู้แทนจากกองกำลังสหประชาชาติคอยสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

 

"การซ้อมยิงจะห่างจากเกาหลีเหนือ ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะยอนเปียง "เราเตรียมการซ้อมยิงครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมตัวในการรับมือการโจมตีจากเกาหลีเหนือ"

 

นอกจากนั้น นายริชาร์ดสันยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "ผมหวังว่าเราอาจจะได้รับคำตอบที่ช่วยให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีผ่อนคลายลง ข้อความที่ผมต้องการสื่อให้พวกเขาทราบก็คือ เราต้องการสันติภาพ เราจำเป็นต้องหยุดการกระทำอันก้าวร้าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเกาหลีเหนือ" เขายังกล่าวอีกว่า เขายังไม่ทราบว่าจะต้องพบใคร แต่ได้ร้องขอให้มีการเดินทางไปยังโรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียน

 

นายริชาร์ดสันได้รับคำเชิญจากนายคิม เย-กวาน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ ให้เป็นผู้แทนการเจรจาลดอาวุธนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย ทางการเกาหลีเหนือเชื่อว่าจะสามารถจัดการเจรจาทวิภาคีกับสหรัฐฯได้ก่อนที่การเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งรวมถึง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และรัสเซีย โดยมีจีนเป็นตัวตั้งตัวตีจะเริ่มขึ้น

 

สำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้เผยแพร่คำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ว่า "แม้ว่าเราจะสนับสนุนทุกข้อเสนอเพื่อใช้ในการเจรจา ซึ่งร่วมถึงการเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อปรารถนาที่จะป้องกันมิให้เกิดสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี และการยุติโครงการนิวเคลียร์ เราก็จะไม่มีวันร้องขอให้มีการเจรจาเป็นอันขาด"

 

นอกจากนั้น รมว.ต่างประเทศยังกล่าวอีกว่า ทางการเกาหลีเหนือยังต้องการให้เกิดเสรีภาพโดยเร็ว เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับนักลงทุนต่างชาติ และสร้างประเทศให้มีความมั่งคั่งและแข็งแกร่งภายในปี 2012 ซึ่งเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี การชาตกาลของนายคิม อิล-ซุง บิดาของนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน และกล่าวหาทางการสหรัฐฯว่าเป็นผู้ก่อให้เกิดบรรยากาศของความเป็นสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์