ผู้ว่าฯลพบุรีจัดงานทำบุญเมืองถวาย ในหลวง


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าราชการจังหหวัดลพบุรี กล่าวว่า

การทำบุญเมืองลพบุรีจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2542 โดยหลวงพ่อถม หรือพระครูโสภณธรรมรัตน์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเชิงท่า ผู้เป็นพระสงฆ์ที่ประชาคมลพบุรีให้ความเคารพ นับถือ และศรัทธาเป็นอย่างสูง เป็นผู้ดำริจัดงานทำบุญเมืองขึ้น ซึ่งปีนี้มีกำหนดการตรงกับวันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2553 ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 11 โดยการจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากชาวเมืองลพบุรี โดยมีวัดเชิงท่า และชมรมอนุรักษ์โบราณวัตถุสถานและสิ่งแวดล้อม จังหวัดลพบุรี เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดงาน

ซึ่งวัตถุประสงค์หลักในการจัดงานทำบุญเมืองลพบุรี เพื่อเน้นย้ำความสำคัญของพุทธศาสนสถานที่เป็นหัวใจของเมือง

คือ พระศรีรัตนมหาธาตุ พร้อมรำลึกถึงพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้ทรงประทานพระธรรมคำสั่งสอนให้มนุษย์เห็นความสำคัญ และยึดหลักการมีชีวิต 3 ประการ คือ หลักปฏิจจสมุปบาท (สิ่งทั้งหลายเป็นปัจจัยอิงอาศัยกัน) หลักอริยสัจ (การใช้ปัญญาแก้ไขปัญหาชีวิต) และหลักของกรรม (การพึ่งพาตน)
อีกทั้งยังเป็นการอุทิศบุญถวายเพื่อเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในเดือนแห่งการเฉลิมพระชนมพรรษา พร้อมกับสร้างความเป็นสิริมงคลแก่เมืองและประชาชนลพบุรีในโอกาสเถลิงศกใหม่ การทำบุญเมืองลพบุรี ประจำปี 2553 ครั้งนี้มีกิจกรรมในการประกอบพิธีกรรมที่น่าสนใจ อาทิ พิธีทำบุญเลี้ยงพระภิกษุ 18 รูป แห่ผ้าห่มพระบรมธาตุ แสดงพระธรรมเทศนา พระสงฆ์ 108รูป เจริญพระพุทธมนต์ พิธีห่มผ้าพระบรมธาตุและเวียนเทียน พร้อมรับวัตถุมงคล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์