จัดเมนูธงฟ้ารับเทศกาลปีใหม่

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า

ในช่วงเทศกาลปีใหม่กระทรวงฯ ยังร่วมกับพันธมิตรร้านค้าจัดโครงการลดค่าครองชีพแก่ประชาชน โดยขอความร่วมมือไปยังศูนย์อาหาร และร้านอาหารตามสถานีน้ำมันขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ให้จัดรายการอาหารธงฟ้าจานละ 25 บาท อย่างน้อยร้านละ 1 รายการ เพื่อเป็นทางเลือกอาหารราคาถูกแก่ประชาชน ในช่วงเดินทางกลับบ้าน และท่องเที่ยวในเทศกาลปีใหม่
   
นอกจากนี้จะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่ได้รับความนิยมช่วงเทศกาลปีใหม่  มาจำหน่ายในราคาถูก


รวมถึงจัดทำกระเช้าปีใหม่ธงฟ้า เพื่อนำสินค้าโอทอป ขนมไทย เอสเอ็มอี มาจัดกระเช้าตามห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ เพื่อส่งเสริมให้  มีการบริโภคของไทย แทนการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยจากต่างประเทศ รวมทั้งจะจัดโครงการรณรงค์ต่อเนื่องตลอดทั้งปี 54 ให้เป็นปีกินของไทย ใช้ของไทย กระตุ้นเศรษฐกิจไทย
   
นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การดูแลราคาสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่และคริสต์มาส

ได้มอบให้เจ้าหน้าที่   สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศออกสุ่มตรวจร้านค้าและสินค้าที่ ได้รับความนิยมพร้อมทั้งแจ้งร้านค้าปลีกรวมทั้งห้างค้าปลีกรายใหญ่ติดป้ายราคาและแจกแจงราคาสินค้า ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) อย่างเคร่งครัด ป้องกันไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภค ด้วยการฉวยขึ้นราคาหรือนำสินค้าไม่มีคุณภาพออกมาจำหน่าย 


สำหรับกระเช้าของขวัญต้องแสดงป้ายราคาสินค้าต่อหน่วย

จำนวนและปริมาณที่อยู่ในกระเช้าให้ผู้ซื้อเห็นชัดเจน และต้องนำสินค้ามีคุณภาพอายุเหลือ 3-6 เดือนขึ้นไปมาจัดกระเช้า ส่วนกรณีเป็นสินค้าสดประเภทผลไม้ หรืออาหารที่อาจมีน้ำหนักเปลี่ยนแปลงได้ ผู้จัดกระเช้าต้องชั่งน้ำหนักเผื่อความชื้นลดลง
   
ขณะเดียวกันผู้บริโภคควรระวังการเลือกซื้อ และไม่ควรนำป้ายแสดงราคา จำนวน หรือปริมาณสินค้าออกก่อนมอบให้ผู้อื่น

เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินความผิดกับร้านค้า กรณีพบสินค้าไม่มีคุณภาพ เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหากระเช้าของขวัญไม่มีคุณภาพแต่ขาดหลักฐานในการดำเนินความผิด
   
“กระทรวงได้ส่งสายตรวจออกตรวจการจำหน่ายสินค้าปีใหม่ และหากพบผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตาม จะมีความผิดตามกฎหมาย เช่น นำสินค้าคุณภาพไม่ดี หรือบรรจุปริมาณไม่ถูกต้องมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท รวมถึงกระทรวงยังได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อรณรงค์ลดการดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยแจ้งไปห้างร้านค้า ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาร่วมจัดทำกระเช้า และห้ามโฆษณาเชิญชวน ไม่เช่นนั้นมีความผิดจำคุก 1 ปี และปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
   
รายงานข่าวจากห้างค้าปลีก กล่าวว่า ตลาดกระเช้าของขวัญในช่วงปีใหม่นี้ คาดว่าจะไม่คึกคักเมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะมีหลายปัจจัยลบมากระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคตลอดปี.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์