ผู้ดีเชื่อรบ.อังกฤษกุข้อหาจับผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ เจ้าตัวจวกมาสเตอร์การ์ด วีซ่าเป็นหุ่นเชิดสหรัฐ



           สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ว่า นายจูเลียน แอสเสจน์ ได้รับการปล่อยตัวจากศาลอังกฤษแล้ว ภายหลังได้ประกันตัว แต่ต้องถูกควบคุมตัวอีกรอบ ภายหลังทางการสวีเดนได้ยื่นอุทธรณ์การปล่อยตัวเขา ทำให้ศาลอังกฤษต้องตัดสินใจภายใน 48 ชม.ว่า จะปล่อยตัวนายแอสเสจน์หรือไม่

ขณะเดียวกัน นายแอสเสจน์ ได้โจมตีมาสเตอร์การ์ด วีซ่า การ์ด และเปย์ปัล ว่าเป็นเสมือนหุ่นเชิดของทางการสหรัฐ กรณีปิดกั้นบัญชีผู้บริจาคเงินสนับสนุน"วิกิลีกส์"ชี้ว่า หน่วยงานเหล่านี้เป็นเครื่องมือของนโยบายด้านต่างประเทศของสหรัฐ และว่าการกระทำเช่นนี้จะไม่สามารถหยุดการตีพิมพ์เอกสารลับทางการทูตของสหรัฐจำนวนหลายพันชิ้นได้

"สภาวะเหล่านี้ไม่ได้สั่นครอนวิกิลีกส์ แต่ยิ่งเพิ่มความมุ่งมั่นของผมว่าวิกิลีกส์เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว"เขากล่าว

ด้านไมเคิล มัวร์ ผู้กำกับหัวขบถของฮอลลีวูด ที่ชอบสร้างภาพยนตร์โจมตีการเมืองสหรัฐ ได้เสนอเงิน 20,000 ดอลลาร์เพื่อประกันตัวนายจูเลียน แอสเสจน์ และสนับสนุนเว็บไซต์และเซิร์ฟเว่อร์ที่คอยดูแลข้อมูลเอกสารลับของทางการสหรัฐ โดยนายมัวร์กล่าวว่า เขาขอให้ชาวอเมริกันอย่าได้หลงเชื่อรัฐบาลสหรัฐ และว่าไม่ว่านายแอสเสจน์จะผิดจริงหรือไม่ก็ตาม เขามีสิทธิที่จะปกป้องตัวเอง


ขณะเดียวกัน ซีเอ็นเอ็นเปิดเผยว่า ผลสำรวจชาวอังกฤษพบ่า 44 % พบว่า การตั้งข้อหานายแอสเสจน์ว่าละเมิดทางเพศผู้อื่นเป็น"ข้ออ้าง"ในการจับกุมตัวเขา เพื่อให้รัฐบาลสหรัฐสามารถลงโทษฐานต่อเอกสารโทรเลขลับทางการทูต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์