“ถวิล” เชื่อสัปดาห์หน้าเสนอ ครม.ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้

ทำเนียบฯ 14 ธ.ค.- เลขาธิการ สมช.แจงยังไม่พร้อมเสนอ ครม.ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในสัปดาห์นี้

คาดเสนอได้สัปดาห์หน้า ย้ำการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ผ่านมาทำให้สังคมได้เรียนรู้ว่า การสร้างความรุนแรงไม่เป็นผลดีต่อส่วนรวม ระบุหากยกเลิกแล้วเกิดเหตุรุนแรงสามารถกลับมาประกาศใช้ใหม่ได้ พร้อมยืนยันที่ผ่านมาไม่มีการละเมิดสิทธิของประชาชน

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

กล่าวถึงเหตุผลที่ยังไม่สามารถเสนอยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่า เนื่องจากยังไม่มีความพร้อม โดยต้องดูแผนการทำงานหลักกรณียกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้เรียบร้อยก่อน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีได้ในสัปดาห์หน้า

“ขณะนี้สถานการณ์ต่าง ๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวก็เป็นไปตามกรอบ และกติกา ซึ่งสาเหตุสำคัญอาจมาจากการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ และทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง เจ้าหน้าที่ได้ประสานงานไปยังแกนนำกลุ่มต่าง ๆ โดยตลอด และยังแจ้งเตือนว่า อะไรทำได้ และทำไม่ได้ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี และเหตุผลหนึ่งที่สำคัญในการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ เนื่องจากสังคมจะได้เรียนรู้มากขึ้น ว่า การกระทำต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความรุนแรง หรือทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย ไม่เป็นผลดีต่อส่วนรวม” นายถวิล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว และใช้กฎหมายปกติ หากเกิดสถานการณ์รุนแรงสามารถกลับมาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้อีกหรือไม่

นายถวิล กล่าวว่า ในช่วงที่เกิดปัญหาความรุนแรงก็มีกฎหมายปกติดูแลอยู่ แต่การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ มีการใช้กฎหมู่เข้ามา และการเคลื่อนไหวไม่เป็นไปตามกฎหมายและมีคนจำนวนมาก การทำงานของเจ้าหน้าที่จึงเกิดความลำบาก แต่ในช่วงสถานการณ์ตั้งแต่วันนี้จนถึงปีใหม่ เชื่อว่าไม่น่าจะมีสถานการณ์รุนแรง เพราะการเคลื่อนไหวของทุกฝ่ายจะอยู่ในกรอบ อย่างไรก็ตาม หากประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเกิดสถานการณ์รุนแรงขึ้น ก็สามารถกลับมาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้อีก

“ขอยืนยันว่า ที่ผ่านมารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ ไม่ได้ละเมิดสิทธิของประชาชน แม้ว่ากฎหมายพิเศษจะให้ความคุ้มครองเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิบัตินอกกรอบของกฎหมายได้ และขอยืนยันด้วยว่าไม่มีการถ่วงในเรื่องคดีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง” นายถวิล กล่าว. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์