อธิบดีกรมอุตุนิยมยืนยันหลัง 15 ธ.ค.นี้หนาวแน่

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุฝนที่ตกในช่วงนี้เป็นภาวะปกติ ไม่ใช่อากาศแปรปรวนแต่อย่างใด พร้อมยืนยันจะมีฝนระลอกใหม่อีกครั้งก่อนราววันที่ 15-16 ธันวาคม หลังจากนั้นอากาศจะหนาวลง

นายต่อศักดิ์ วานิชขจร อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ฝนที่ตกในช่วงนี้เกิดจากคลื่นกระแสลมตะวันตกพาดผ่านประเทศไทยโดยเฉพาะตอนบน ทำให้เกิดฝนตกไล่จากทิศตะวันตกของประเทศมายังฝั่งตะวันออก และส่งผลกระทบมายังกรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ตอนล่างด้วย อย่างไรก็ตาม ปริมาณฝนที่ตกนี้ มีปริมาณราว 50 มิลลิเมตรต่อวัน ถือว่าไม่มากนัก และคาดว่าจะเป็นอย่างนี้ไป 1-2 วัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางเดือนความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้

เข้ามากระทบความกดอากาศต่ำในประเทศ ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองในช่วงนั้น ซึ่งถือเป็นฝนช่วงสุดท้ายของปี เพราะหลังจากนั้นอากาศจะเริ่มเย็นลง และเข้าสู่ภาวะปกติของฤดูหนาว

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวยืนยันว่าการที่มีฝนตกในช่วงนี้ไม่ถือว่าเป็นเหตุผิดปกติแต่อย่างใด และไม่ใช่ปรากฏการณ์ลานินญา หรือแอลนิโญ

เพราะการเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดในระดับภูมิภาค หรือระดับโลก ไม่ใช่เกิดเฉพาะประเทศไทย และที่ผ่านมาความกดอากาศสูงจากเมืองจีนแผ่ลงมาไทยระลอกเล็กๆ เป็นช่วงๆ เช่นนี้ ทำให้เกิดฝนตก และหนาวไม่เต็มที่.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์