นักวิจัยไทยเจ๋ง!! ค้นพบหอยวงศ์ใหม่ครั้งแรกของโลก

รองศาสตราจารย์จริยา เล็กประยูร หัวหน้าโครงการพัฒนาพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แถลงเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ว่า ในปี 2553 นักวิจัยไทยค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่เป็นครั้งแรกของโลกในประเทศไทยมากถึง 23 ชนิด ทั้งพืชและสัตว์ เช่น หอยนักล่าเกลียวเชือก ทากดูดเลือดลายจุดเขาใหญ่ ไรอะดามิสไทย ตะเข็บน้อยหนังช้าง แตนเบียนหนวดยาวฟาลิเซีย แตนเบียนหนวดยาวสุพจน์ หอยต้นไม้ลายจุด กบห้วยขาปุ่มจารุจินต์ โฮย่าบาลา และหญ้าข้าวป่าไทย การค้นพบดังกล่าวจะนำไปสู่การต่อยอดองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ทั้งทางการแพทย์ การเกษตร และอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ได้นำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 16 ธันวาคม
 

ศาสตราจารย์สมศักดิ์ ปัญหา ภาคชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ผู้ค้นพบหอยนักล่าเกลียวเชือก

แถลงว่า หอยดังกล่าวถือเป็นจุดเด่นของงานนี้ เนื่องจากเป็นการค้นพบหอยวงศ์ใหม่ของโลก (Diapheridae) มีรูปร่างต่างจากหอยทั่วไป โดยมีเปลือกรูปทรงกระบอกเรียว สีขาว ลายเวียนขวา ปลายยอดมนทู่ สูงประมาณ 4-5 มิลลิเมตร มี 8-9 ชั้น พบมากตามพื้นที่ชื้น มีเศษซากใบไม้ทับถมเน่าเปื่อย โดยเฉพาะในแนวเขาหินปูน มักหลบซ่อนอยู่ใต้ซากใบไม้ในตอนกลางวัน และออกหากินหลังฝนตก ช่วงที่มีอากาศชื้นและตอนกลางคืน จะล่าหอยชนิดอื่นที่มีขนาดเล็ก และไข่แมลงต่างๆ เป็นอาหาร มีความสำคัญต่อระบบนิเวศในพื้นที่ในด้านการควบคุมประชากรแมลงไม่ให้มีมากจนเกินไป
 

"หอยในสกุลนี้ส่วนใหญ่พบในประเทศฟิลิปปินส์ ประมาณ 40 ชนิด ในประเทศอื่นๆ แถบอินโดจีน พบ 5 ชนิด สำหรับหอยเกลียวเชือกนักล่าชนิดนี้ พบเฉพาะในภาคตะวันออกของไทย ในเขต อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี อ.เขาชะเมา จ.ระยอง และ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว" ศ.สมศักดิ์แถลง
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีแตนเบียนหนวดยาวสุพจน์ (Hannongbuai)

ตั้งตามชื่อสกุลเพื่อเป็นเกียรติกับศาสตราจารย์สุพจน์ หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ คนปัจจุบัน ทั้งนี้ แตนชนิดดังกล่าวมีความยาวลำตัวประมาณ 12-13.5 มิลลิเมตร ความยาวปีกคู่หน้า 10.5-11.5 มิลลิเมตร ลำตัวและขามีสีเหลืองส้ม ยกเว้นหน้ามีสีดำ พบได้ทั่วไปในประเทศอินโดนีเซียและพม่า สำหรับประเทศไทยพบที่โครงการหลวงห้วยฮ่องไคร้ และน้ำตกวชิรธารในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่
 

สำหรับ 23 ชนิดพันธุ์ใหม่ที่ค้นพบ ได้แก่ 1.ทากดูดเลือดลายจุดเขาใหญ่ 2.ทากดูดเลือดลายโซ่สีตอง 3.ไรขนประคำไทย 4.ไรหลังโล่จารณศรี 5.ไรพหุนัยน์ไทย 6.ไรเปลือกแข็งขนทรงไข่ 7.ไรเปลือกแข็งขนพวง 8.กิ้งกือมังกรสีชมพู 9.ตะเข็บน้อยเอนฮอฟ 10.ตะเข็บน้อยหนังช้าง 11.ตะเข็บน้อยปีกเรียวเล็ก 12.ตะเข็บน้อยปีกกว้าง 13.กิ้งกือกระบอกเมืองฉอด 14.แตนเบียนหนวดยาวเฟลิเซีย
 

15.แตนเบียนหนวดยาวสุพจน์ 16.แตนเบียนหนวดยาวเหลือง 17.แตนเบียนหนวดยาวขาขาว 18.แตนเบียนหนวดยาวบัลทาซ่า 19.แตนเบียนหนวดยาวมอลเลย์ 20.หอยนักล่าเกลียวเชือก 21.หอยต้นไม้ลายจุด 22.กบห้วยขาปุ่มจารุจินต์ และ 23.กบห้วยขาปุ่มเทเลอร์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์