กวางโจวนิยมบริโภคข้าวหอมมะลิ พ่อค้าข้าวจีนมาถึงศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ - นางอุไร สุวรรณวงศ์ กงสุลฝ่ายการเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ นครกวางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

นำคณะนักธุรกิจชาวจีน เป็นบริษัทนำเข้าข้าวสาร เดินทางมาเยี่ยมชมการค้าข้าวหอมมะลิ 105 ที่จ.ศรีสะเกษ ตรวจเยี่ยมการรับซื้อข้าวเปลือก การแปรรูปข้าว การบรรจุภัณฑ์ และประชุมหารือเพื่อหาแนวทางการค้าร่วมกันระหว่างกลุ่มสหกรณ์การเกษตรกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และนักธุรกิจค้าข้าวจากนครกวางโจว

นางอุไร กล่าวว่า ที่นครกวางโจวชื่นชอบและนิยมบริโภคข้าวหอมมะลิ 105 การซื้อขายข้าวผ่านองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรกับผู้นำเข้าข้าวของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ปีละ 20,000 ตันข้าวสารต่อปี

แต่ที่ผ่านมาพบว่ามีการปลอมปนข้าวหอมมะลิ 105 สังเกตจากราคาขายภายในประเทศจีน ที่ต่ำกว่าต้นทุนจริง จากการเยี่ยมชมกิจการการค้าข้าวหอมมะลิในประเทศไทยพบว่าต้นทุนการผลิตและการซื้อขายข้าวหอมมะลิ มีราคาสูงกว่ามากจากการหารือแนวทางการส่งเสริมการซื้อขายข้าวหอมมะลิทางผู้ค้าข้าวประเทศจีน เห็นว่าจ.ศรีสะเกษ เป็นพื้นที่แหล่งผลิตข้าวคุณภาพ มีความสนใจที่จะมีการนำเข้าข้าวหอมมะลิ 105 จากกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์การเกษตร ที่มีสหกรณ์หลักที่เป็นแหล่งรวบรวมข้าวเปลือก 4 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรอ.เมืองกันทรารมย์ กันทรลักษ์ และสหกรณ์การเกษตรลูกค้า ธ.ก.ส.ศรีสะเกษ โดยขอให้มีการตรวจสอบและการรับรองคุณภาพข้าวหอมมะลิ ต้องมีแหล่งกำเนิด บรรจุภัณฑ์ที่ดี แก้ไขปัญหาการปลอมปนข้าว

นางอุไร กล่าวว่าในการประชุมหารือกันในครั้งนี้ ทางผู้ค้าข้าวจากนครกวางโจว ให้ความสนใจโดย ให้เครือข่ายสหกรณ์การเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ ส่งตัวอย่างการบรรจุภัณฑ์ข้าวรวมทั้งการเสนอราคา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์