เทรนด์ใหม่วัยรุ่นไทยฮิตเรียนทำอาหาร แห่สมัครกว่าหมื่นคนต่อปี

เทรนด์ใหม่วัยรุ่นไทยฮิตเรียนทำอาหาร แห่สมัครกว่าหมื่นคนต่อปี อาจารย์ยิ่งศักดิ์ชี้อิทธิพลจากละครทีวี-รายการอาหาร จบแล้วเงินเดือนสูงถึง 1.7 หมื่นบาทต่อเดือน รายได้ดีกว่าเรียน ป.ตรี

นายยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนธุรกิจอาหารไทยและนานาชาติ กรุงเทพฯ เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม

ว่าปัจจุบันเด็กไทยหันมานิยม และให้ความสนใจเรียนต่อทางด้านอาหารเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนที่เรียนจบชั้น ม.3 แล้วมาสมัครเรียนต่อ อย่างโรงเรียนธุรกิจอาหารไทยฯ ของตน ที่เปิดสอนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) มา 5 ปีแล้ว ในช่วงแรกมีผู้มาสมัครเรียนน้อยมาก ห้องหนึ่งไม่เกิน 10 คน แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เด็กให้ความสนใจจำนวนมาก โดยช่วงเปิดรับสมัครคัดเลือกมีผู้มาสมัคร 200-300 คน แต่รับเข้าเรียนได้เพียง 30-40 คนเท่านั้น เด็กที่จบออกไปทั้งหมดจะมีงานทำ เงินเดือนเริ่มต้นอยู่ที่ 1 หมื่นกว่าบาทต่อเดือน และหากมีฝีมือดี จะได้เงินเดือนประมาณ 1.7 หมื่นบาทต่อเดือน นับว่าเงินเดือนสูงกว่าผู้ที่จบระดับปริญญาตรี อาจเป็นเพราะความต้องการผู้ที่จบทางด้านอาหารเข้าทำงานมีจำนวนมาก
 

"สาเหตุที่เด็กๆ นิยมเรียนด้านอาหารมีหลายอย่าง อาจเป็นเพราะเรียนจบออกไปแล้วมีงานทำ รายได้ดี และอาจจะได้รับอิทธิพลมาจากละครโทรทัศน์ อย่างช่วงที่ละครสูตรเสน่ห์หาออกอากาศ ก็มีคนสนใจกันมาก นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีรายการทำอาหารเยอะมาก ดารา นักแสดงหลายคน ก็นิยมมาเปิดร้านอาหาร สิ่งเหล่านี้อาจมีอิทธิพลทางทัศนคติต่อเด็ก ทำให้หันมาสนใจเรียนด้านอาหาร ซึ่งผิดกับสมัยก่อนที่เด็กจะมีทัศนคติที่ไม่ดี จะมองอาชีพนี้เป็นอีกแบบหนึ่ง อย่างไรก็ตาม แม้เด็กไทยจะหันมาสนใจเรียนทางด้านอาหารมากขึ้น แต่ยังมีปัญหาที่พ่อแม่ของเด็กจำนวนมากไม่เข้าใจในสาขาอาชีพนี้ และมองว่าจบไปแล้วไม่มีงานทำ" นายยิ่งศักดิ์กล่าว
 

นายยิ่งศักดิ์กล่าวว่า อยากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หันมาส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กหันมาเรียนทางด้านอาหาร หรือเรียนสายอาชีพกันมากขึ้น

ไม่เช่นนั้นเด็กจะมุ่งเรียนต่อมัธยมปลาย พอจบก็เรียนระดับปริญญาตรี นอกจากนี้ อยากให้ ศธ.เพิ่มเงินอุดหนุนการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่เด็กที่จะมาเรียนสายอาชีพเพิ่มขึ้น รวมทั้ง ควรจะขยายเพดานเพิ่มค่าเล่าเรียนให้เหมาะสมกับต้นทุนต่างๆ เพราะการเรียนด้านอาหารจะมีค่าวัสดุที่ฝึกเยอะมาก
 

ด้านนางจิตรา จันทรากุล นายกสมาคมผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนนอกระบบ กล่าวว่า

ขณะนี้กระแสการเรียนทำอาหารในโรงเรียนสอนทำอาหารดีมาก มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี อย่างปีที่ผ่านมา เฉพาะคนไทยที่มาสมัครเรียนทำอาหารมีกว่า 10,000 คน ส่วนใหญ่จะเรียนทำอาหารฝรั่ง ขนมปัง คุกกี้ อาหารไทยแต่ละภาค ส่วนผู้ที่มาเรียนนั้น มีทุกระดับ ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงผู้ที่เรียนจบระดับปริญญาเอก คนที่ทำงานประจำอยู่แล้ว ซึ่งผู้ที่มาเรียนมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย เช่น บางคนเรียนเพื่อไปประกอบอาชีพเปิดร้านอาหาร บางคนเรียนเพื่อไปทำรับประทานกันอง เป็นต้น ซึ่งนอกจากคนไทยมาสมัครเรียนกันเยอะแล้ว ชาวต่างชาติให้ความสนใจเรียนอาหารไทยมากเช่นเดียวกัน โดยจะเรียนพวกต้มยำกุ้ง แกะสลักผลไม้ไทย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์